Thời sự Quốc tế

Hong Kong định tiêu hủy 2.000 con chuột Hamster vì 3 trường hợp Covid-19

19/01/2022, 13:28

11.000 người Hong Kong ký đơn yêu cầu chính quyền ngừng tiêu hủy chuột hamster sau khi ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 từ chuột sang người.

Trong thông báo ngày 18/1, giới chức Hong Kong yêu cầu các cửa hàng thú nuôi và người nuôi hamster giao nộp hơn 2.000 con chuột nhập khẩu kể từ ngày 22/12 để an tử cũng như tạm thời dừng nhập khẩu loại thú nuôi này sau khi ghi nhận các ca lây nhiễm Covid-19 đầu tiên từ chuột hamster sang người.

Giới chức Hong Kong ra quy định trên sau khi phát hiện có 11 mẫu xét nghiệm từ chuột hamster cho kết quả dương tính với Covid-19 và 3 trường hợp mắc Covid-19 liên quan tới cửa hàng thú nuôi Little Boss tại Causeway Bay.

img

Chuột hamster tại cửa hàng thú nuôi Little Boss, Hong Kong. Ảnh - Facebook

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng trên được xác định dương tính với biến chủng Delta ngày 16/1, một khách hàng tới cửa hàng hôm 8/1 và chồng của người này được xác nhận dương tính Covid-19 ngày 18/1.

34 cửa hàng có bán chuột hamster tại Hong Kong sẽ phải đóng cửa tạm thời, khoảng 150 khách hàng được yêu cầu cách ly. Một số cửa hàng khác bán mèo, thỏ thông báo tạm dừng phục vụ. Cửa hàng Little Boss cùng hai chi nhánh khác sẽ đóng cửa để dọn vệ sinh, khử khuẩn.

Quyết định của chính quyền Hong Kong đã gây ý kiến trái chiều trong số những người nuôi chuột hamster. Họ đã lập đơn kiến nghị trên trang web Change.org yêu cầu chính quyền dừng quyết định “an tử sai trái” này. Hiện đơn kiến nghị đã thu được hơn 11.000 chữ ký.

“Mỗi chủ nuôi đều nhận thức rằng cuộc sống của vật nuôi cũng quan trọng như của con người, nhưng chính quyền Hong Kong không nhận thấy rằng họ đang theo con đường nguy hiểm khi sát hại nhiều sinh vật”, theo nội dung đơn kiến nghị.

img

Nhân viên thành phố tới khử khuẩn làm vệ sinh tại cửa hàng Little Boss. Ảnh - SCMP

Miffy Mak, chủ nuôi 2 con chuột hamster, cho biết cô rất bất ngờ trước thông báo đột ngột của chính quyền Hong Kong về việc an tử động vật. “Chuột hamster cũng là sinh vật sống. Nếu các đợt bùng phát dịch liên quan tới các loại thú nuôi như mèo hay chó, chính quyền không nên đưa ra quyết định vội vàng như vậy”, cô Mak cho hay.

Một số chủ nuôi khác bày tỏ họ gặp khó khăn trong việc tìm mua thức ăn cho vật nuôi trong tình hình nhiều cửa hàng phải đóng cửa để phòng dịch. Một chủ vật nuôi họ Chan cho rằng chính quyền Hong Kong nên dành nhiều thời gian phân tích, truy vết nguồn lây hơn trước khi đưa ra quyết định.

Sophia Chan, chủ tịch tổ chức Hong Kong Life on Palm, cho biết chỉ trong vài giờ sau thông báo của chính quyền, họ nhận được hơn 60 cuộc gọi từ các chủ nuôi, cho biết họ muốn ngừng nuôi chuột hamster và yêu cầu tổ chức này tiếp nhận. Con số này là rất lớn so với số lượng 1-2 cuộc gọi mỗi ngày.

Bà Chan khuyên các chủ nuôi theo dõi liệu chuột hamster có xuất hiện các triệu chứng về hô hấp và không nên vứt bỏ thú nuôi bừa bãi mà nên liên lạc với các tình nguyện viên của tổ chức để được giúp đỡ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.