Đời sống

Hướng dẫn cách rút, tỉa chân hương chuẩn nhất 2023

12/01/2023, 10:00

Tỉa chân hương ngày vào thời điểm nào trong năm tốt nhất là băn khoăn của nhiều người.

Việc tỉa chân hương thường sẽ được các gia chủ thực hiện vào thời điểm cuối năm, gắn với lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp để chuẩn bị kết thúc năm cũ, chuyển sang năm mới.

img

Tỉa chân hương ngày ông Công ông Táo. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia tâm phong thủy tâm linh, việc rút tỉa chân hương nên thực hiện sau khi cúng ông Công ông Táo là đúng nhất. Vì khi Ông Táo đã về chầu trời, dọn tỉa bát hương sẽ không phạm phải điều gì cả.

Nếu cúng ông Công ông Táo vào buổi sáng thì chiều có thể tiến hành nghi lễ tỉa chân hương. Nếu cúng vào chiều 23 tháng Chạp thì phải đến sáng hôm sau mới được thực hiện các nghi lễ đó. Công việc này yêu cầu phải làm vào ban ngày, không nên làm vào buổi tối.

Các bước tỉa chân hương ngày ông Công ông Táo

Thắp 3 nén hương, khấn xin gia thần và tiên tổ cho phép được rút tỉa chân hương, chờ hương cháy hết.

Bắt đầu tỉa chân hương bằng cách một tay giữ bát hương, một tay còn lại nhẹ nhàng rút từng chân hương. Để lại 3 chân hương trong bát hương. Chân hương rút ra ngoài để lên một tờ giấy hoặc một tấm vải sạch.

Dùng khăn sạch lau xung quanh bát hương. Có thể nhúng khăn làm ẩm để lau sạch hơn. Sau khi lau xong bát hương thì mới lau các đồ thờ khác. Nếu cẩn thận bạn có thể dùng rượu gừng hoặc nước ngũ vị hương để tẩy uế cho bát hương và đồ thờ.

Mang chân hương đã rút hóa thành tro, rồi đổ ra gốc cây. Tuyệt đối không đổ tro hóa chân hương vào thùng rác hoặc các nơi ô uế.

Những điều cần lưu ý khi tỉa chân hương

Tỉa chân hương là một việc làm vô cùng quan trọng thể hiện sự thành tâm, tôn kính và lễ nghĩa của gia chủ với ban thờ tổ tiên. Vậy nên khi tỉa chân hương cần lưu ý những điều sau để tránh phạm:

- Bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại, không được xê dịch. Vì thế, trong trường hợp bắt buộc phải xê dịch, gia chủ phải tiến hành làm lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị.

- Khi tỉa chân hương, một tay gia chủ phải giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân hương ra khỏi bát hương. Nếu gia chủ là nam nhân thì để lại 7 - 17 - 27 hoặc 37 chân hương. Nếu gia chủ là nữ nhân thì để lại 9 - 19 - 29 hoặc 39 chân hương.

- Chân hương sau khi rút phải mang đi hóa thành tro rồi vùi vào gốc cây. Nếu có thể, hãy đem vùi vào gốc cây chuối. Tuyệt đối không đem vứt chân hương vào thùng rác hoặc những nơi ô uế.

- Sau khi rút chân hương xong, hãy lau chùi bát hương cùng bàn thờ thật sạch sẽ bằng nước thơm có 5 mùi hương là: Lá bưởi, lá hương nhu, bồ kết...

- Khi hoàn tất việc tỉa chân hương, bao sái bàn thờ, gia chủ hãy thắp mỗi bát hương một nén hương. Nếu có điều kiện, hãy sắm một chút lễ vật để dâng cúng thần linh, gia tiên.

(Thông tin mang tính tham khảo)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.