Chính trị

Hướng tới đồng lương người lao động đủ sống, có tích luỹ

12/06/2022, 12:35

Sáng 12/6, tại Bắc Giang Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp và trực tuyến với công nhân lao động toàn quốc.

Buổi gặp gỡ với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đã thu hút 4.500 công nhân lao động tham gia tại điểm cầu chính tỉnh Bắc Giang và 63 điểm cầu các tỉnh, TP và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động ngày hôm nay là minh chứng sinh động cho quan hệ phối hợp hiệu quả, là hoạt động cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, đó là “Người đứng đầu chính quyền các cấp định kỳ đối thoại và chỉ đạo giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động”.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nhà ở xã hội tại Công ty TNHH Fuji.

Đây là dịp để Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, truyền thông điệp động viên, khích lệ công nhân lao động cả nước, phát huy truyền thống, vượt mọi khó khăn, chung sức, đồng lòng thi đua lao động sản xuất với năng suất cao hơn, chất lượng tốt, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.

Để chuẩn bị cho Chương trình này, ngày 16/5/2022, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn lấy ý kiến, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động thông qua tìm hiểu trực tiếp, nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội, thu thập ý kiến trên hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử và mạng xã hội của Công đoàn. Chỉ đạo các cơ quan báo chí Công đoàn mở diễn đàn tuyên truyền, vận động và tập hợp đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động cả nước.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà công nhân tại công trường mở rộng cầu Như Nguyệt.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhận được gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động cả nước đối với 126 vấn đề gửi đến người đứng đầu Chính phủ.

Qua tổng hợp, các câu hỏi, kiến nghị, đề xuất tập trung chủ yếu xung quanh 10 nhóm vấn đề lớn xin được trân trọng báo cáo đồng chí Thủ tướng Chính phủ gồm tăng lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống, có tích lũy đối với người lao động.

Việc rà soát, sửa đổi toàn diện pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi của công nhân lao động, hạn chế tình trạng công nhân lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần, hệ quả là công nhân không có lương hưu trong tương lai. Cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ công nhân lao động. Vấn đề giá nhà trọ, giá điện, giá nước sinh hoạt bị một bộ phận chủ nhà trọ đẩy lên cao...

img

Thủ tướng Chính phủ thăm, tặng quà công nhân tại khu nhà trọ tại xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng.

Bên cạnh những kiến nghị, đề xuất, nhiều công nhân lao động bày tỏ sự tri ân đối với Đảng, Nhà nước, cá nhân Thủ tướng Chính phủ, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp về công tác phòng chống dịch và những chăm lo kịp thời đối với người lao động trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Bày tỏ niềm tin tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Công đoàn; thể hiện mong muốn, khát vọng cống hiến, xây dựng, phát triển doanh nghiệp, địa phương và đất nước.

Trước khi trực tiếp đối thoại với công nhân, Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm, gặp gỡ công nhân tại khu nhà trọ thôn An Thịnh, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng; khu nhà ở xã hội dành cho công nhân của Công ty TNHH Fuji tại KCN Vân Trung và công nhân thi công công trình mở rộng cầu Như Nguyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.