Tâm sự

Hút thuốc thụ động gây ra những bệnh gì?

07/12/2017, 11:15

Thưa bác sĩ, khói thuốc lá độc hại như thế nào và việc hút thuốc lá thụ động sẽ gây ra những bệnh gì?

hutthuocla

 

Hỏi: Thưa bác sĩ, khói thuốc lá độc hại như thế nào và việc hút thuốc lá thụ động sẽ gây ra những bệnh gì?

Trần Thị Minh Tú (Nam Định)

Trả lời: Khói thuốc lá chứa 7.000 chất, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Các thành phần độc hại chính bao gồm: Nhựa thuốc lá (hắc ín); nicotine; carbon monoxide; benzen, nitrosamines; ammonia; formaldehyde…

Thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: Ung thư, tim mạch, hô hấp và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Phụ nữ mang thai hút thuốc gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của cả bà mẹ cũng như thai nhi. Các căn bệnh chính do thuốc lá gây ra như ung thư phổi, khí phế thũng, rụng tóc, đục nhân mắt. Thuốc lá còn là một trong các nguyên nhân chính gây ra các bệnh không truyền nhiễm.

Cụ thể, tính chung trên thế giới, thuốc lá gây ra 90% các trường hợp ung thư phổi, 75% các trường hợp phổi tắc nghẽn mạn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Theo ước tính, thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 30% các trường hợp tử vong do bệnh ung thư. Một nửa số người hút thuốc thường xuyên sẽ chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc. Những người hút thuốc lá bị giảm 8 - 23 năm tuổi thọ.

Môi trường có khói thuốc là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh cho người không hút thuốc như: Ung thư, các bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc thụ động. Phụ nữ mang thai thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc sinh non. Nguy cơ sảy thai ở phụ nữ hút thuốc cao gấp ba lần so với phụ nữ không hút thuốc.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Hút thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân và làm giảm 200-400 gram cân nặng ở trẻ sơ sinh.

BS.CKI, Trưởng phòng Y tế dự phòng và Các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.