Xã hội

Hủy bỏ quy hoạch đường phía Nam TP Uông Bí sau phản ánh của Báo Giao thông

01/06/2022, 11:36

Tỉnh Quảng Ninh vừa có quyết định hủy bỏ quy hoạch tuyến đường phía Nam TP Uông Bí sau phản ánh của Báo Giao thông.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền tỉnh này vừa có quyết định thu hồi ranh giới cắm mốc mặt bằng tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí và hủy bỏ một loạt quyết định, công văn do cấp có thẩm quyền phê duyệt liên quan đến quy hoạch tuyến đường này sau phản ánh của Báo Giao thông và một số cơ quan thông tấn, báo chí khác.

img

Do nằm trong danh giới quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí (Quảng Ninh), nên nhiều hộ dân có nhà xuống cấp không thể xây, sửa đành phải chuyển đi nơi khác sinh sống

Cùng với đó, quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh cũng hủy các văn bản liên quan đến quy hoạch, chủ trương đầu tư công trình tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí mà cơ quan có thẩm quyền của địa phương đã ký trước đó và có hiệu lực ngay sau khi quyết định 1281, ngày 16/5/2022 được ký và ban hành.

Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu UBND các địa phương: TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều công bố công khai quyết định và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; tổ chức quản lý đất đai, xây dựng tại khu vực theo định hướng quy hoạch xây dựng dựng, quy hoạch sử dụng đất tại khu vực được phê duyệt.

Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và môi trường, GTVT, Kế hoạch và đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, đất đai… theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và phạm vi quản lý; phối hợp với UBND TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều giải quyết những tồn tại, thủ tục sau khi thu hồi ranh giới cắm mốc mặt bằng tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí theo quyết định này.

Trước đó, ngày 12/3/2022, Báo Giao thông có đăng tải bài “Quảng Ninh: Dự án giao thông "treo" hàng chục năm, dân khốn khổ”. Nội dung bài báo phản ánh về một tuyến đường được quy hoạch ở phía Nam TP Uông Bí (Quảng Ninh) hàng chục năm không thực hiện, khiến cuộc sống của người dân khốn đốn.

img

Căn nhà của một hộ dân trong vùng quy hoạch không được sửa chữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi có mưa, bão

Cụ thể là hàng chục năm trước, tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành quy hoạch một tuyến đường tránh từ phường Nam Khê, TP Uông Bí qua khu dân cư phường Đông Mai, TX Quảng Yên nằm song song với QL18A nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện qua khu vực này.

Đến nay, hệ thống giao thông qua 2 địa phương này đã được nâng cấp, mở rộng thêm, nên việc làm thêm tuyến đường tránh này không cần thiết nữa.

Thế nhưng, cơ quan chức năng của địa phương lại "quên" không xóa quy hoạch khiến hàng trăm hộ dân phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát, xuống cấp không được sửa; bố mẹ có đất không thể tách thửa cho con làm nhà, không được phép giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất.img

Nhà văn hóa khu Trại Thành, phường Minh Thành, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) được xây dựng hơn 60 năm đã xuống cấp nhưng vướng quy hoạch không được xây, sửa

Không những thế, quy hoạch tuyến đường bị "treo" đã ảnh hưởng đến việc cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới các công trình phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảm an sinh xã hội ở địa phương.

Thực trạng đó đã khiến cho hàng chục hộ dân nằm trong vùng quy hoạch tuyến đường tránh phía Nam TP Uông Bí rơi vào tình cảnh nhà dột không thể xây, sửa; có đất mà không được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không tách được cho con, cháu, người thân theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.