Pháp đình

Hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ VN Pharma

30/10/2017, 09:13

HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

1

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 30/10.

Sáng 30/10, HĐXX tòa Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên và chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra lại. Bên cạnh đó, HĐXX quyết định tiếp tục lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để phục vụ điều tra. 

Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty VN Pharma đã cùng các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita.

Việc xét xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo. Chứng cứ và bản kết luận của Bộ Y tế có ý nghĩa rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều điều phải xem xét lại. Đặc biệt, thành viên Hội đồng giám định này cũng cần xem xét lại, vì ông Đỗ Văn Đông, chủ tịch Hội đồng giám định đồng thời cũng là Cục phó Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), đơn vị cấp phép cho lô thuốc H-Capita. Theo HĐXX, việc này cần được xem xét trách nhiệm trong vụ án. Từ đó, HĐXX cho rằng yêu cầu giám định lại toàn bộ lô thuốc là hoàn toàn cần thiết. 

Trước đó, ngày 20 và 25/10, sau khi phát biểu quan điểm kháng nghị, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, điều tra lại vụ án Buôn lậu, làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

2

Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường tại phiên tòa sáng nay

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hùng (Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) cùng 8 đồng phạm bị cáo buộc đã nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Từ năm 2013 đến 9/2014, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường đã làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu bất hợp pháp. Trong đó, có giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) của Canada được đóng dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đóng vào hồ sơ thuốc H-Capita 500mg Caplet. Hợp đồng các phụ lục mua bán và làm giả các chứng từ thủ tục thanh toán tiền đều do Nguyễn Minh Hùng thực hiện để được Cục quản lý Dược - Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capital không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, trị giá hơn 25.000 USD (tương đương khoảng 5,3 tỷ đồng).

Nghi ngờ về nguồn gốc số thuốc này, Cục quản lý dược đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình và tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty cổ phần VN Pharma, kịp thời niêm phong lô thuốc không cho bán ra thị trường. Tuy nhiên, Cường khai không biết lô thuốc được sản xuất ở đâu dù là người đặt mua. Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.