An ninh hình sự

Huyền Như xin lại biệt thự 43 tỷ cho mẹ dưỡng già

24/12/2014, 08:09

Ngày 23/12, Tòa phúc thẩm Tối cao tại TP HCM tiếp tục xét xử đại án lừa đảo chiếm đoạt gần 4 nghìn tỷ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm thực hiện.

Bị cáo Như bị di lý sau phiên tòa
Bị cáo Như bị di lý sau phiên tòa

HĐXX mời bà Nguyễn Thị Lang (mẹ của bị cáo Như) lên thẩm vấn, song bà Lang vắng mặt. Theo biên bản kê biên tài sản ngày 6/10/2011, cơ quan chức năng kê biên căn biệt thự The Nam Hải, trị giá 43 tỷ đồng (tại xã Điệu Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) do bà Lang đứng tên. Vì bà Lang vắng mặt, HĐXX mời bị cáo Như lên thẩm vấn. Bị cáo Như xin lại căn biệt thự cho mẹ “an hưởng tuổi già” và có điều kiện nuôi ba đứa cháu với lý do căn biệt thự này bị cáo có trước khi phạm tội.

Khi HĐXX thẩm vấn vì sao nhà đứng tên của mẹ mà bị cáo đem đi bán, Như trả lời: “Bị cáo chỉ đem đi thế chấp chứ không bán”. Nhưng khi HĐXX hỏi: “Đã thế chấp sao còn đòi lại?” thì bị cáo im lặng. Trước tòa, bị cáo Như thừa nhận đã đem toàn bộ giấy tờ liên quan đến căn biệt thự 43 tỷ đồng này thế chấp cho bà Lê Thị Ngọc Nga để vay tiền. Theo bản án sơ thẩm, bà Nga là một trong những người cho Như vay nặng lãi gấp 10 lần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng chưa bị CQĐT khởi tố. HĐXX cấp sơ thẩm cũng đã có kiến nghị cơ quan điều tra xác minh làm rõ trường hợp này. Nếu đủ căn cứ hình sự thì phải khởi tố, xử lý bà Nga về hành vi “Cho vay nặng lãi”.

Trong phần thẩm vấn đối với các đương sự có đơn kháng cáo yêu cầu xem xét tài sản bị kê biên, đương sự Vũ Thị Kim Thịnh kháng cáo về việc giải tỏa kê biên căn hộ số14B1 của chung cư Orient Apartment (ở 331, Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4). Lý do hủy kê biên là do trước đây tài sản này đã “mua đứt bán đoạn” với bị cáo Như từ tháng 9/2010, đến nay chưa có đăng ký sở hữu hợp pháp với căn nhà này. Tuy nhiên, HĐXX lại cho rằng bà Thịnh không có chứng cứ, cơ sở chứng minh bà đã mua căn nhà này vì giấy tờ mua bán không có, chỉ có giấy chuyển tiền. Nội dung giấy chuyển tiền ấy không nói lên được điều gì cả.

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Kim Bình (cháu của bị cáo Nguyễn Thiên Lý) kháng cáo yêu cầu mở tài khoản bị kê biên là một sổ tiết kiệm do bà đứng tên mình với số tiền hơn 19 tỷ đồng gửi tại ngân hàng ACB. Vợ bị cáo Phạm Anh Tuấn là bà Đỗ Ngọc Diệp cũng có đơn kháng cáo, yêu cầu hủy kê biên căn nhà ở đường Nguyễn Chí Thanh, quận 1.

Linh Hoàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.