Hồ sơ tài liệu

Hy Lạp thông qua gói cải cách đổi 74 tỷ euro cứu trợ

11/07/2015, 19:13

Gói cải cách có nhiều tiến bộ và là cơ hội để các bên tiếp tục đàm phán về chương trình cứu trợ.

img
Đề xuất của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã được Quốc hội thông qua để đối lấy cứu trợ .

Hôm nay, 11/7, với 251 phiếu thuận so với 32 phiếu chống, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua gói cải cách mà Thủ tướng Alexis Tsipras trình theo yêu cầu của các chủ nợ để nhận cứu trợ, theo Reuters.

Đồng thời, Quốc hội cũng cho phép chính phủ đàm phán về một chương trình cứu trợ kinh tế có thời hạn 3 năm.

Gói cải cách mới bao gồm: Cải cách lương hưu, tăng tuổi về hưu, tăng thuế nhằm đạt 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và cam kết thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước lớn nhất như tập đoàn viễn thông OTE, cảng biển Piraeus và Thessaloniki, cắt giảm chi tiêu quân sự tổng cộng 300 triệu euro từ nay đến hết năm 2016, bãi bỏ miễn 30% thuế cho các hòn đảo giàu có thu hút đông khách du lịch nhất của đất nước.

Các chủ nợ của Hy Lạp gồm: Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã được Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) ủy quyền đánh giá gói cải cách mà Hy Lạp đưa ra để đưa ra khuyến cáo với Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng euro (Eurogroup) tại cuộc họp trong ngày hôm nay tại Brussels (Bỉ). 

Gói cải cách trên được đánh giá tích cực, có nhiều tiến bộ và đây là cơ hội để các bên tiếp tục đàm phán về chương trình cứu trợ mới giá 74 tỷ euro, trong đó ESM góp 58 tỷ euro, IMF góp 16 tỷ euro. Tuy nhiên, Đức vẫn phản đối kế hoạch rót tiền cứu Hy Lạp.

Dự kiến ngày mai, Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên minh châu Âu (EU) bàn về tương lai Hy Lạp sẽ ra quyết định cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.