Thời sự

Ia Krêl vỡ đập lần 2, phải ngừng ngay thi công

04/08/2014, 18:07

Bộ trưởng Bộ Công thương vừa chỉ đạo ngừng ngay mọi hoạt động thi công tại thủy điện Ia Krêl 2 tại Gia Lai sau sự cố vỡ đập lần 2.

Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 lần 2 tại huyện Đức Cơ (Gia Lai) đã khiến cho đời sống của người dân khu vực hạ du của thủy điện lâm vào cảnh điêu đứng. Trước tình hình này nhiều bộ ngành đã tập trung vào cuộc để cùng bàn bạc tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.  

Cùng nhau tìm giải pháp cứu thủy điện
Cùng nhau tìm giải pháp cứu thủy điện

Sự việc này được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhận định là sự cố nghiêm trọng trong bối cảnh công trình này đã từng bị xảy ra sự cố vỡ đập trước đó. Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở NN&PTNT tổ chức thanh tra, xác định nguyên nhân vỡ đê quây công trình Thủy điện và xác định trách nhiệm của các chủ thể có liên quan. Đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra, rà soát an toàn các hồ đập trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tránh lặp lại sự cố như đập Ia Krel 2 và Báo cáo Bộ Xây dựng trước 30/8.

Bộ Công thương đã cử Thứ trưởng Lê Dương Quang cùng các đơn vị chức năng như Tổng cục Năng lượng, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp... đến hiện trường để kiểm tra, làm việc với tỉnh Gia Lai để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng. Đoàn công tác đã chỉ đạo dừng ngay thi công tại công trình.

Trong khi đó, trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Gia Lai trong sáng nay (4/8) Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã chỉ đạo cần nghiên cứu, đánh giá tác động vấn đề chuyển nước của công trình thủy điện An Khê – Ka Nak để đảm bảo mục tiêu cấp nước cho hạ du mùa khô.

Trách nhiệm chưa biết thuộc về ai, trong khi vùng hạ du đập Ia Krel 2 hai lần bị “bom nước” khủng bố gây hậu quả nặng nề. Không chỉ Ie Krêl2, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hàng chục công trình thủy điện, thủy lợi khác. Trong số đó, có Thủy điện An Khê-Ka Nat, hồ A Yun Hạ từng xả lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Người dân vùng hạ du của các thủy điện liên tục bị khủng bố tinh thần khi phải đối mặt nguy cơ khi lượng nước khủng của các hồ thủy điện có thể trở thành bom nước đe dọa trực tiếp đời sống của người dân.

Ông Hoàng Công Lự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh Gia Lai sẽ  báo cáo  Thủ tướng Chính phủ về vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2. UBND tỉnh cũng chỉ đạo cho các lực lượng cứu hộ rà soát, túc trực ở khu vực nước sâu để đề phòng mưa lớn, lũ lại tràn xuống. Các sở, ngành chức năng và chính quyền huyện Đức Cơ phải phối hợp kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc, thống kê số lượng hoa màu, tài sản của người dân bị thiệt hại để buộc chủ đầu tư hỗ trợ, đền bù. Công an tỉnh Gia Lai cũng sẽ vào cuộc điều tra để có cơ sở xử lý những tập thể, cá nhân để xảy ra vụ việc này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông trong ngày 4/8, đại diện Chủ đầu tư, ông Nguyễn Ngọc Ẩn- Phó Giám đốc Công ty Bảo Long – Gia Lai cho biết: "Sau khi tìm ra nguyên nhân sẽ cùng bàn bạc để khắc phục hậu quả, giải quyết đền bù thỏa đáng".

Được biết sau sự cố vỡ đập năm ngoái (6/2013), Chủ đầu tư công trình thủy điện Ie Krel2 đã thuê Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1 làm Tư vấn khảo sát, thiết kế sửa chữa. (Hồ sơ thiết kế đã được Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức thẩm tra theo quy định.) Công ty CP Tư vấn xây dựng Trí Việt quản lý dự án; Công ty CP Đầu tư xây dựng Btranco-5 là đơn vị thi công xây dựng công trình; Công ty CP Tư vấn xây dựng Trí Việt giám sát thi công xây dựng. 

Thông tin về sự cố vỡ đập Ia Krêl 2 vỡ lần 2 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân sẽ được PV Báo Giao thông tiếp tục cập nhật.

                                                                                                Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.