Quản lý

IMO đánh giá cao tiềm năng phá dỡ tàu biển của Việt Nam

16/12/2015, 15:37

Các chuyên gia IMO cho rằng Việt Nam hiện có các nhà máy đủ điều kiện phá dỡ (tái chế) tàu biển cũ.

 

IMG_7758
2/3 nhà máy được IMO khảo sát ở Hải Phòng đủ điều kiện đảm bảo về môi trường cho phá dỡ tàu cũ

Sáng 16/12, đoàn công tác của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã có buổi làm việc với Cục Hàng hải VN và Cục kiểm soát ô nhiễm Bộ TN&MT về những hỗ trợ của IMO cho việc khởi động phá dỡ tàu biển của Việt Nam.

Trong các ngày 14 và 15 vừa qua, chuyên gia IMO đã tổ chức buổi Hội thảo “Công ước Hồng Kông về tái chế tàu biển an toàn và than thiện môi trường” (HKC 2009), khảo sát thực tế 3 nhà máy tại Hải Phòng nằm trong kế hoạch triển khai phá dỡ tàu cũ của Việt Nam.

Ông Tom Peter Lankestijn trưởng đoàn chuyên gia IMO đánh giá tích cực về tiềm năng phá dỡ tàu cũ của Việt Nam. “Phá dỡ tàu Việt Nam có thể tiếp nhận tàu biển quốc tế và khu vực về tái chế. Hiện tại có 2/3 nhà máy đóng tàu của Việt Nam gần như tuân thủ được những quy định về môi trường trong ngắn hạn khi hoạt động tái chế tàu biển cũ”.

Về dài hạn, theo chuyên gia IMO, để triển khai được tái chế tàu biển an toàn và thân thiện môi trường, Viêt Nam cần tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật và tài chính để xử lý các vấn đề môi trường một cách bền vững.

Ông Tom Peter Lankestijn cho biết, nếu Việt Nam có kế hoạch ra nhập HKC 2009 vào năm 2016 sẽ là cơ sở rất thuận lợi cho công nghiệp tái chế tàu cũ của Việt Nam. IMO sẽ giúp Việt Nam xây dựng kế hoạch cụ thể để ra nhập HKC 2009, giúp đào tạo cán bộ, học tập kinh nghiệm, vận động các tổ chức quốc tế hỗ trợ Việt Nam về tài chính và kỹ thuật xử lý môi trường trong tái chế tàu.

Cục Hàng hải VN cho biết, đến nay đã chuẩn bị được cơ bản các nội dung để Việt Nam ra nhập HKC 2009; Đưa ra mục tiêu năm 2016 là để có sự tích cực hơn từ trong nước và để IMO hỗ trợ mạnh mẽ hơn đối với công nghiệp tái chế tàu biển Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.