Thế giới

Indonesia tuyên án tù chung thân với thẩm phán Tòa án Hiến Pháp

01/07/2014, 13:45

Ngày 30/6, tòa án tại Jakarta tuyên án tù chung thân đối với cựu thẩm phán cấp cao của tòa án hiến pháp Indonesia vì tội nhận tổng cộng 5 triệu USD tiền hối lộ và có hành vi rửa tiền.

Ngày 30/6, tòa án tại Jakarta tuyên án tù chung thân đối với cựu thẩm phán cấp cao của tòa án hiến pháp Indonesia vì tội nhận tổng cộng hơn 5 triệu USD tiền hối lộ và có hành vi rửa tiền.

Cựu Thẩm phán tòa án Hiến Pháp Indonesia (bên phải)
Ông Akil Mochtar - cựu Thẩm phán tòa án Hiến Pháp Indonesia (bên phải)

Đến thời điểm này, đây được coi là vụ tham nhũng của quan chức cấp cao nhất được phanh phui tại Indonesia. Nhiều người cho rằng bản án lần này do tòa án tại Jakarta đưa ra mạnh tay bất thường.

Ông Akil Mochtar, 53 tuổi phải ngồi tù chung thân vì tội nhận tiền hối lộ để thay đổi quyết định trong một cuộc tranh chấp bầu cử cấp địa phương. Trong đó, ông Mochtar bị bắt quả tang nhận hối lộ 3 tỉ rupiah (tương đương 250.000 USD) từ một doanh nhân và một nghị sĩ hồi tháng 10 năm ngoái.

Vụ bê bối này khiến dư luận trong nước không khỏi kinh ngạc khi lâu nay người dân vẫn cho rằng tòa án Hiến pháp là cơ quan trong sạch thanh liêm nhất đất nước. Một trong số những vai trò chủ chốt của tòa án Hiến pháp Indonesia là đưa ra quyết định trong các vụ tranh chấp bầu cử cấp địa phương và cấp quốc gia. Tuy nhiên, sau vụ bê bối của ông Mochtar, tòa án Hiến pháp sẽ không còn được giữ thẩm quyền trên. Tòa án Hiến Pháp vẫn xử lý các vụ trường hợp tranh chấp bầu cử cho đến khi chính phủ hoàn tất quy định mới. 

“Hành vi của Akil Mochtar khiến thẩm quyền của tòa án hiến pháp bị tước bỏ” – Thẩm phán Suwidya tuyên bố tại tòa án chống tham nhũng đặc biệt.

Ông Mochtar cho rằng bản án này “không công bằng” và tuyên bố sẽ kháng cáo. 

Indonesia hiện đang là một trong những nước nạn tham nhũng hoành hành nhất thế giới. Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp hạng Indonesia đứng thứ 114 trong số 177 nước và vùng lãnh thổ có chỉ số tham nhũng cao trong năm ngoái. Theo bảng xếp hạng này, nước đứng đầu tiên là nước ít tham nhũng nhất.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.