Hồ sơ tài liệu

Iran kết tội nhà báo, Mỹ dùng tàu chiến “tỏ thái độ”

22/04/2015, 06:26

Việc nhà báo Mỹ bị Iran bắt và Mỹ điều tàu khu trục tới Yemen cho thấy cuộc đối đầu giữa hai quốc gia...

111
Hai vợ chồng nhà báo Jason Rezaian và Yeganeh Saleni

Hai vợ chồng phóng viên bị bắt

Hôm qua, tờ Washington Post (Mỹ) cho biết, Jason Rezaian, PV của tờ báo này bị Chính phủ Iran cáo buộc hàng loạt tội danh như: hoạt động gián điệp, cộng tác với chính phủ thù địch, tuyên truyền chống nhà nước Hồi giáo Iran, thu thập thông tin đối nội, đối ngoại bí mật để cung cấp cho các phần tử chống đối… Vợ của ông Rezaian - bà Yeganeh Saleni, cũng là một PV bị bắt giữ hồi tháng 7/2014.

PV Jason Rezaian, 39 tuổi, mang hai quốc tịch Mỹ - Iran; Trưởng đại diện Washington Post tại Tehran từ năm 2012, bị an ninh Iran bắt giữ hồi năm 2014. Nếu bị kết tội, Rezaian sẽ phải ngồi tù từ 10-20 năm. Luật sư Leila Ahsan cho biết: “Thân chủ Rezaian của tôi đã bị giam giữ hồi tháng 7 năm ngoái và bị khởi tố vào tháng 12, nhưng các tội danh cho đến nay mới được công bố. Tuy nhiên, thời gian xét xử vẫn chưa được ấn định và vụ này “không có bằng chứng xác đáng. Thứ Hai vừa rồi, tôi mới được tiếp xúc với thân chủ của mình, được thông báo về các tội danh”. Bà Ahsan khẳng định, Rezaian tiếp cận và đăng tải thông tin theo đúng chức trách của một nhà báo, chưa tiếp cận một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bất cứ thông tin mật nào để chia sẻ với bất cứ ai.

Ông Martin Baron, Tổng biên tập Washington Post lên án các cáo buộc của Iran vô căn cứ: Đây là một trò hề, cần phải trả tự do ngay cho hai vợ chồng nhà Rezaian. Cùng ngày, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Washington chưa có xác nhận chính thức của tư pháp Iran về các cáo buộc với nhà báo Jason Rezaian; tuy nhiên, nếu đúng vậy thì “lố bịch và vô căn cứ”.

Nhiều khả năng, ông Rezaian sẽ bị đưa ra xét xử ở Tòa án Cách mạng - thường xét xử các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.

Chặn tàu Iran

Động thái buộc tội hai nhà báo Mỹ của Iran ngay lập tức được chính quyền Nhà Trắng đáp trả bằng cách điều tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu tuần tiễu hộ tống USS Normandy tới vùng biển ngoài khơi Yemen để phản đối việc Iran hỗ trợ phiến quân Houthi. Các tàu chiến Mỹ này có thể chặn đứng bất cứ tàu Iran nào viện trợ cho nhóm vũ trang Houthi. Trước đó, 8 tàu Iran khởi hành đến Yemen, với những nghi ngờ mang theo vũ khí viện trợ cho phiến quân.

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của các nhà quan sát rằng: Việc Mỹ tăng cường hiện diện của hải quân trong khu vực nhằm tăng cường an ninh và phối hợp với các lực lượng tàu chiến khác, sẵn sàng giám sát, ngăn chặn những chuyến tàu tình nghi chuyên chở vũ khí, trang thiết bị quân sự và hậu cần cho các tay súng Houthi. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: “Một trong những mối lo ngại của chúng tôi đối với cuộc khủng hoảng tại Yeman là những động thái của Iran. Thực tế, Iran đang tiếp tục cung cấp vũ khí cho nhóm vũ trang Houthi, khiến tình hình Yemen thêm bất ổn”.

Hiện, các cường quốc, trong đó có Mỹ đã đạt được thỏa thuận khung với Iran và hướng đến một thỏa thuận cuối cùng vào 31/6 tới. Do vậy, việc Iran thông báo tội danh của nhà báo Jason Rezaian và Mỹ điều tàu tới vùng biển ngoài khơi Yemen là những động thái quan trọng, có tác động không nhỏ tới các cuộc đàm phán tới đây, thậm chí nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tiến trình đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.