Sản phẩm mới

Iran mua hệ thống chống đạn đạo Antey-2500 thay S-300 của Nga?

23/06/2015, 13:21

Có thể, Nga - Iran sắp ký thoả thuận về mua bán hệ thống tên lửa chống đạn đạo Antey-2500

Bệ phóng của Hệ thống tên lửa phòng không Antey-25
Bệ phóng của Hệ thống tên lửa chống đạn đạo Antey-2500

Hôm 22/6, trả lời Sputniks, Thứ trưởng thứ Nhất Bộ Ngoại giao Iran – ông Morteza Sarmadi cho biết, các cuộc đàm phán về việc nối lại hợp đồng vũ khí với Nga năm 2007 hiện nay đang đi đúng hướng.

“Chúng tôi cùng đề cập tới sửa đổi hợp đồng mua bán vũ khí, lập ra giá mới và bàn về cơ chế rút đơn kiện”, ông Morteza Sarmadi nói.

Khi được hỏi, công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport vẫn từ chối bình luận.

Để hiểu rõ hơn vụ kiện giữa Nga và Iran, năm 2007, Nga và Iran đã ký một thoả thuận trị giá 800 triệu USD, trong đó, Nga sẽ bán cho Iran hệ thống tên lửa đất đối không S-300PMU-1. Tuy nhiên, đến năm 2010, LHQ ban bố trừng phạt vũ khí với Iran vì chương trình hạt nhân buộc Nga phải hoàn lại khoản tiền Iran đã tạm ứng trước đó (khoảng 167 triệu USD) và ngừng giao hệ thống S-300 cho Iran. Sau động thái này, Cộng hoà Iran đệ đơn kiện trị giá 4 tỉ USD đối với công ty xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga lên toà án Trọng tài và Hoà giải OSCE tại Geneva.

Mới đây, khi các nhà hoà giải quốc tế và Iran đạt được thoả thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dỡ bỏ quyết định cấm giao hệ thống S-300. Một nguồn tin thân cận cho biết, khoảng giữa tháng 6, Nga và Iran đã đạt được thoả thuận trong việc nối lại hợp đồng S-300.

Tuy nhiên, theo tờ Kommersant của Nga, Iran và Nga vẫn đang vướng mắc ở điều kiện rút đơn kiện. Iran khăng khăng yêu cầu Nga phải giao hàng trước khi bãi bỏ đơn kiện. Phía Nga cho rằng “không thể chấp nhận được” điều kiện này.

Tuy nhiên, hệ thống S-300PMU-1 nay không còn được sản xuất nữa. Giám đốc quản lý hàng đầu của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey cho biết: “ Không ai quay lại sản xuất (S-300) chỉ để phục vụ riêng một khách hàng”. Vì vậy, có thông tin cho rằng Nga đề nghị thay thế hệ thống S-300 bằng Antey-2500 và Iran đồng ý.

Nếu thoả thuận này thực sự được thông qua, Iran sẽ trở thành nước thứ ba trên thế giới nhận hệ thống Antey-2500 của Nga. Được biết, Antey-2500 là phiên bản cải tiến hiện đại hơn tên lửa S-300.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.