Thế giới giao thông

Iran: Mỹ sẽ hối hận về vụ chiến đấu cơ áp sát máy bay chở khách Iran

31/07/2020, 07:14

Chính quyền Tehran tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp khiến Washington hối hận về việc chặn máy bay dân dụng của nước này.

img
Máy bay F-15 của Mỹ và mấy bay chở khách của hãng Mahan Air

Trong một động thái nhằm gia tăng áp lực và trách nhiệm của Hoa Kỳ trong vụ điều hai chiến đấu cơ áp sát máy bay chở khách của Iran vào tuần trước, ngày 28/7, chính quyền Tehran tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp khiến Washington hối hận về việc chặn máy bay dân dụng của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi tuyên bố, hành động của máy bay Mỹ trong không phận Syria và Lebanon liên quan đến máy bay của hãng Mahan Air rất nguy hiểm, gọi đó là “khủng bố” và vi phạm các quy tắc quốc tế.

Theo ông Mousavi, Bộ Ngoại giao Iran, với sự hỗ trợ của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang, tư pháp và Tổ chức Hàng không dân dụng, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết khiến người Mỹ hối hận về những gì họ đã làm.

Trước đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran cho biết, Iran đã chính thức tuyên bố phản đối lên Hội đồng ICAO, yêu cầu điều tra ngay lập tức sự cố giữa máy bay chiến đấu của Mỹ với máy bay chở khách của hãng Mahan Air (Iran), bay từ Tehran đến Beirut. Máy bay chở khách sau đó đã hạ cánh ở Thủ đô Beirut ở Lebanon an toàn, thả hành khách, tiếp nhiên liệu và sau đó quay trở lại Tehran.

Về phần mình, Hoa Kỳ nói máy bay F-15 của Không quân Mỹ đã bay cách máy bay Iran từ khoảng cách 1km, có tính đến các tiêu chuẩn quốc tế. Xác định đó là máy bay chở khách hãng Mahan Air, máy bay chiến đấu Mỹ đã bay ra xa ở một khoảng cách an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.