Hồ sơ tài liệu

Iran sẵn sàng công bố bằng chứng IS bán dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ

05/12/2015, 21:31

Iran tuyên bố có sẵn bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu với IS.

iran-noi-co-bang-chung-tho-nhi-ky-mua-ban-dau-voi-
Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaei sfdf.

Theo IRNA đưa tin, ngày 4/12, Thư ký Hội đồng Tư vấn lãnh đạo Tối cao Iran - ông Mohsen Rezaie tuyên bố có sẵn bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Rezaie cho biết, các cố vấn Iran ở Syria đã chụp được những bức ảnh và quay phim các xe tải chở dầu của IS tới Thổ Nhĩ Kỳ và sớm được công bố.

Phát biểu trong chuyến thăm những người bị thương ở Syria, ông Rezaie nêu rõ: "Nếu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không biết thông tin về việc IS buôn bán dầu ở nước này, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin này."

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã công bố ảnh vệ tinh và bản đồ chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính mua dầu lậu của IS khai thác từ Syria và Iraq.

56624953c461889b728b4616
Sơ đồ tuyến đường được cho là con đường vận chuyển dầu từ Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ theo cáo buộc của phía Nga. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga).

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nhấn mạnh, có một nhóm tội phạm và một số quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia vào hoạt động trao đổi dầu quy mô lớn này thông qua hàng nghìn xe chở dầu. Tuy không đưa ra bằng chứng nhưng giới chức Nga cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và các thành viên trong gia đình “hưởng lợi phi pháp” từ hoạt động buôn dầu lậu này.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bất ngờ tuyên bố có bằng chứng Nga liên quan đến hoạt động trao đổi dầu với IS.

Ông Erdogan còn khẳng định Mỹ cũng có những bằng chứng giống ông về việc các công ty dầu mỏ của Nga lén lút buôn bán dầu mỏ với IS ở Syria.

Tình hình Nga - Thổ đang trở nên rất căng thẳng sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Nga tại biên giới Syria, Nga đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tuyên bố sẽ không tha thứ bất kỳ hành động nào bắn hạ máy bay "con cưng" của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.