Thế giới

Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ tái trừng phạt

09/04/2018, 16:14

Chính quyền Tehran tuyên bố chắc chắn sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt...

34

Ông Alaeddin Boroujerdi tại một hội nghị

Kênh truyền hình Press TV dẫn lời Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, ông Alaeddin Boroujerdi cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất của JCPOA là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran. Nếu Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt này, chắc chắn Iran sẽ rút khỏi JCPOA.

Lời tuyên bố từ quan chức Iran được đưa ra trong bối cảnh Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố, Washington nhiều khả năng sẽ rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran với cáo buộc Tehran ủng hộ khủng bố, vi phạm các quy định trong JCPOA.

Kể từ khi chính thức bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố phản đối thỏa thuận JCPOA ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7/2015, dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tháng 1, ông Trump tuyên bố JCPOA phải được “sửa chữa” trước ngày 12/5 nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Tuy nhiên, Iran tuyên bố sẽ không thực thi bất kỳ yêu cầu nào ngoại trừ các cam kết trong JCPOA và cũng không chấp nhận thay đổi thỏa thuận này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.