Thời sự Quốc tế

Iran tuyên bố có khả năng chế tạo bom hạt nhân

18/07/2022, 13:53

Cố vấn cấp cao của Lãnh tụ Tối cao Iran cho biết nước này có khả năng kỹ thuật chế tạo bom hạt nhân nhưng chưa quyết định thực hiện.

Chia sẻ với hãng tin Al Jazeera ngày 17/7, ông Kamal Kharrazi - Cố vấn cấp cao của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei cho biết: “Chỉ trong vài ngày chúng tôi có thể làm giàu uranium tới mức 60% và có thể dễ dàng sản xuất uranium làm giàu 90%”.

Thậm chí, ông Kharrazi còn cho biết Iran có khả năng về kỹ thuật để chế tạo bom nguyên tử nhưng vẫn chưa quyết định thực hiện.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ làm mọi cách để ngăn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuần trước, ông Biden đã có chuyến công du Trung Đông và cùng Thủ tướng Israel Yair Lapid ký tuyên bố chung cam kết “không bao giờ cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân”.

img

Máy ly tâm để làm giàu uranium của Iran. Ảnh - AP

Từ lâu, Iran đã khẳng định không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng quốc gia này đã đẩy mạnh hoạt động hạt nhân trong những năm gần đây. Tehran đã dần mở rộng chương trình hạt nhân sau khi năm 2018, Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran.

Kể từ đó, Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran trong khi về phần mình, Tehran dần rút khỏi các nghĩa vụ trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, thực hiện lắp đặt các thiết bị làm giàu uranium và tăng cường sản xuất vật liệu phóng xạ.

Thời gian gần đây, Mỹ và Iran đã nối lại đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân nhưng chưa đạt nhiều bước tiến khi hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau cản trở tiến trình đàm phán. Iran yêu cầu Mỹ quay trở lại thỏa thuận ban đầu và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt trong khi các quan chức Mỹ cáo buộc Iran đưa ra những yêu cầu mới trong quá trình đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.