Hồ sơ tài liệu

IS là "công cụ" lật đổ Tổng thống Syria Assad?

28/07/2016, 18:09
image

Chuyên gia Nga nhận định rằng IS là "công cụ" của một số nước nhằm lật đổ Tổng thống Syria Assad.

syria-assad-is

Chuyên gia Nga nhận định rằng IS là "công cụ" của một số nước nhằm lật đổ Tổng thống Syria Assad. (Ảnh minh họa)

Ngày 28/7, Sputnik đã đăng tải ý kiển của ông Boris Dolgov, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo của Viện Nghiên cứu Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga về tình hình Syria.

Theo ông Boris Dolgov, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là "công cụ" của một số nước sử dụng lật đổ Tổng thống Syria Assad. Vị này nhận định, IS là tổ chức được hình thành trong thời gian Mỹ chiếm đóng tại Iraq. Ban đầu, IS chống lại cộng đồng người Shiite rồi chống lại Tổng thống Assad.

Chuyên gia Nga cho rằng việc tiêu diệt IS "không phải vấn đề phức tạp" và chỉ cần "chấm dứt việc hỗ trợ tài chính" cho tổ chức này.

"Năm 2014-2015, Mỹ không kích IS và kết quả là tổ chức này mở rộng lãnh thổ. Khi Nga can thiệp (9/2015) thì tình hình mới ổn định lại", ông Dolgov nói.

Mục đích của Mỹ là lật đổ Tổng thống Assad và hiện nước này vẫn không thực hiện việc phân biệt lực lượng đối lập ôn hòa và khủng bố ở Syria.

Ông Dolgov nhận định, Mỹ đang hài lòng với tình hình hiện tại ở Syria khi những nhóm phiên quân chống IS rồi lại liên minh chống chính phủ. Điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Syria.

Xem thêm video:

 (Nguồn clip: FB Đình Thanh)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.