Góc nhìn

IS ngông cuồng dọa giết Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

29/01/2015, 07:26

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngông cuồng tuyên bố sẽ hành quyết Tổng thống Mỹ.

111
Hình ảnh những tay súng IS đe dọa ông Obama được cắt ra từ video

“Chúng tôi sẽ đến nước Mỹ”

Một đoạn video vừa được phiến quân IS tung lên mạng gây rúng động khi chỉ đích danh sẽ chặt đầu Tổng thống Mỹ - Barack Obama, theo Fox News đêm 27/1. Trong đoạn video này, ba phiến quân IS đứng phía sau, tên đứng giữa ấn tay lên đầu một binh sỹ người Kurd bị bắt quỳ gối dưới lòng đường và tuyên bố: “Obama! Ông biết đấy. Chúng tôi sẽ đến nước Mỹ. Chúng tôi sẽ chặt đầu ông ngay tại Nhà Trắng và nước Mỹ sẽ bị biến thành một tỉnh của IS”.

Phần sau của video, IS cảnh báo Pháp và Bỉ rằng sẽ “tới đó với xe bom, kíp nổ” và “chúng tao không sợ ai khi thực thi luật pháp của Thánh Allah để tôn vinh Người”. Tên này còn cảnh báo, mỗi quả tên lửa được phóng đi thì IS sẽ cắt đầu một người Kurd. Cuối cùng là cảnh một tay súng đưa dao lên cổ binh sỹ đang bị bắt quỳ dưới đường.

Cùng ngày video trên được tung ra, ông Obama đang có mặt tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, hội đàm với tân Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud về cuộc chiến chống phiến quân IS. Hai bên bàn về viện trợ cho phe đối lập tại Syria và thúc đẩy thống nhất Iraq. Đến chiều qua, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về đoạn video nói trên.

Lúng túng giải cứu con tin

Cùng ngày, IS cũng công bố video yêu cầu phóng thích cho Sajida al-Rishawi (bị kết án tử hình vì dính líu đến ba vụ đánh bom khách sạn năm 2005, khiến 60 người thiệt mạng) - nữ thủ phạm đánh bom đang bị Jordan giam giữ, để đổi lấy tự do của nhà báo người Nhật - Kenji Goto và phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh trong vòng 24 giờ. Đây là lần đầu tiên IS công khai đòi đổi tù nhân lấy con tin. Tại Jordan, khoảng 200 người thân của viên phi công tập trung bên ngoài Văn phòng Thủ tướng muốn chính quyền đáp ứng yêu cầu của IS.

Theo Japan Times, hôm qua (28/1), Thủ tướng Shinzo Abe triệu tập cuộc họp và gọi đoạn video nói trên là “ghê tởm” và “vô cùng hèn hạ”; đồng thời kêu gọi Jordan hợp tác giải cứu. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng thông báo đang tìm kiếm sự hợp tác với Jordan nhưng chính sách chống khủng bố vẫn không thay đổi.

Chiều tối qua, hãng tin RT của Nga cho biết, đã có một thỏa thuận với IS về việc thả phóng viên Kenji Goto, đổi lấy tự do cho Sajida al-Rishawi. Rishawi sẽ được chuyển sang nhà tù khác và chuyển giao IS. Tuy nhiên, vẫn chưa có xác nhận của giới chức Nhật Bản và Jordan. Sau đó, Người phát ngôn Chính phủ Jordan, ông Mohammad al-Momani tuyên bố nước này sẵn sàng thả Sajida al-Rishawi để đổi lấy viên phi công. Tuy nhiên, ông al-Momani không đề cập gì đến con tin Nhật Bản.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật - Yasuhide Nakayama hiện đang có mặt thương lượng với giới chức Jordan và  tuyên bố “hy vọng con tin Nhật và phi công Jordan cùng được trở về nhà”. Nếu diễn ra việc trao đổi tù binh, sẽ đi ngược chính sách phản đối đàm phán với khủng bố mà Mỹ, cả Jordan và Nhật Bản đều là thành viên trong liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, trong đó Nhật đóng góp tài chính còn Jordan trực tiếp tham chiến. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Jen Psaki nhấn mạnh không thể đầu hàng khủng bố và việc trao đổi tù binh cũng chẳng khác nào là trả tiền chuộc con tin.

Hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia Masanori Naito của ĐH Doshisha (Nhật) rằng: Đây là một tình thế hết sức khó khăn, bởi sự tự do cho Al-Rishawi sẽ khiến người dân Jordan phẫn nộ, ngay cả khi đổi lấy tự do cho phi công Maaz Al-Kassasbeh. Và sẽ phẫn nộ hơn nữa khi dùng để đổi lấy tự do cho con tin Nhật Bản”.

Trước đây không lâu, Thủ tướng Shinzo Abe công bố khoản cho vay 100 triệu USD cho Jordan và tờ Yomiuri Shimbun (của Nhật) đưa tin, Tokyo đang gây sức ép lên giới chức Jordan về đề nghị của IS. Ưu tiên hàng đầu của Jordan là tự do của phi công Al-Kassasbeh. Nhưng việc không thả Al-Rishawi để cứu nhà báo Goto sẽ ảnh hưởng đến quan hệ với Nhật.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.