Hồ sơ tài liệu

IS "thoi thóp" trong cuồng phong sức mạnh quân sự Nga

29/12/2015, 14:51

Với sự trợ giúp của quân đội Nga, lực lượng Syria từng bước giành lại quyền kiểm soát khu vực bị IS chiếm giữ.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 phóng tên lửa về
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 phóng tên lửa về phía IS. Ảnh: Bộ Quốc Phòng Nga/Sputnik

Trong cuộc họp báo ở Moscow ngày 29/12, tướng Rudskoy cho biết: Với sự trợ giúp của không quân Nga, quân đội ủa Syria, chỉ huy bởi Ayman Flyat el - Ganim đã thực hàng loạt đợt tấn công nhằm vào phiến quân IS tại thành phố Raqqua, kết quả là 20 khu dân cư bị kiểm soát bởi IS đã được giải phóng.

Tướng Rudskoy bổ sung thêm rằng hoạt động không kích của Nga đã diệt trừ 556 mục tiêu khủng bố IS trong 164 đợt tấn công thực hiện trong 3 ngày từ ngày 25/12 đến 28/12.

Được sự yểm trợ hỏa lực đường không mạnh mẽ của không quân Nga, các lực lượng vũ trang Syria đã tiến công rất hiệu quả trên hầu hết các chiến trường.

Chiến dịch tấn công có hiệu quả cao của quân đội Syria chủ yếu ở các chiến trường chính Aleppo, Latakia, ngoại ô thành phố Damascus. Khu vực sân bay Kweires, quân đội Syria đã mở rộng vành đai an toàn đến các làng, khu dân cư liền kề.

Khu vực tỉnh Latakia, các đơn vị chủ công của quân đội Syria đang tiến hành các hoạt động chiến đấu tấn công về hướng bắc và hướng đông. Quân đội cũng giành được quyền kiểm soát bờ trái của sông El Kebir trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Vùng ngoại ô Damascus, các lực lượng quân chính phủ tiếp tục tấn công trong khu vực Đông Ghouta .

Ở các tỉnh khác, các đơn vị quân đội cũng bắt đầu được tăng cường binh lực và chuyển từ phòng ngự thụ động sang chiến đấu tấn công, phản công tích cực.

Quân đội Syria và các lực lượng vũ trang yêu nước Syria đều được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân địa phương.

Tướng Rodskoy nhấn mạnh rằng chiến thuật thu hút sự ủng hộ của các phe đối lập địa phương và những công dân yêu nước trong cuộc chiến chống IS đã cho thấy hiệu quả đáng kể. "Chúng tôi nhắm đến việc ngăn chặn nguồn kinh tế của IS, và thu hút sự tham gia của các phe đối lập yêu nước đã mang lại kết quả tốt đẹp. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm đến việc thống nhất tất cả các phe đối lập có chung mối quan tâm là giải phóng Syria khỏi các phần tử khủng bố quốc tế".

Các quan chức Mỹ và giới phân tích quân sự thừa nhận 3 tháng sau khi phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được mục tiêu trọng tâm là bình ổn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad với chi phí tương đối thấp và có thể duy trì các chiến dịch quân sự ở mức này trong nhiều năm.

Đánh giá trên được đưa ra bất chấp những quả quyết công khai của Tổng thống Mỹ Barack Obama và các trợ lý cấp cao rằng Tổng thống Putin đã sa lầy trong sứ mệnh hỗ trợ ông Assad và sẽ phải vật lộn để trang trải chi phí cho các chiến dịch quân sự tại Syria mà nhiều khả năng sẽ thất bại.

Trả lời phỏng vấn của Reuters, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đề nghị giấu tên cho biết: “Theo tôi rõ ràng là chế độ Assad, với sự hỗ trợ quân sự của Nga, có thể đang ở thế an toàn hơn so với trước.” 5 quan chức Mỹ khác được phỏng vấn cũng tán đồng với quan điểm rằng sứ mệnh của Nga đã thành công nhất từ trước đến nay và với chi phí tương đối thấp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.