Hồ sơ tài liệu

IS tìm mọi cách lập căn cứ ở Đông Nam Á

15/01/2016, 13:56

IS đang tìm mọi cách thiết lập căn cứ ở châu Á trong năm 2016 với hai mục tiêu cụ thể là Philippines, Indonesia.

Tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh IS ở

Tổ chức Katibah Nusantara, một nhánh IS ở Đông Nam Á

Hôm qua (14/1), tờ Diplomat đưa tin các chuyên gia chống khủng bố cảnh báo Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Iraq và Syria đang tìm mọi cách thiết lập căn cứ ở châu Á trong năm 2016 cụ thể là hai mục tiêu Philippines và Indonesia.

Đông Nam Á đã trở thành trung tâm tuyển mộ thành viên quan trọng của IS với hơn 500 người Indonesia và 12 người Malaysia tham gia vào tổ chức và thành lập đơn vị riêng với tên gọi Katibah Nusantara. Mới đây vào đầu tuần, các báo cáo cho biết 2 kẻ đánh bom tự sát người Malaysia thuộc lực lượng trên đã đánh bom giết chết 30 người tại Syria và Iraq.

Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng IS có thể thiết lập mạng lưới của mình hay sự hiện diện vệ tinh trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2015, tại đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đưa ra lời cảnh báo rằng IS có thể "thiết lập một căn cứ tại bất cứ nơi nào trong khu vực", một khu vực địa lý nằm dưới sự kiểm soát giống như tại Syria và Iraq.

Ngày 13/1, trong bài viết trên tờ The Straits Times (Singapore), chuyên gia chống khủng bố Rohan Gunaratna cho biết,  IS có khả năng thành lập một chi nhánh tại khu vực Đông Nam Á trong năm nay, nhiều khả năng là tại hai quốc gia Philippines và Indonesia gây nên những hậu quả đáng báo động.  

Giáo sư Gunaratna nghiên cứu Quốc tế tại trường Đại học Nanyang cho rằng: “IS xác định sẽ kiểm soát ít nhất 1 tỉnh ở châu Á vào năm 2016, gây ra nhiều vấn đề an ninh ảnh hướng tới sự ổn định và thịnh vượng châu Á”. Ông nhấn mạnh, mục tiêu của IS là thành lập một chi nhánh tại Philippines. Trước đó, quốc gia này là nơi huấn luyện các phần tử khủng bố, trong đó có Jemaah Islamiyah - chi nhánh khu vực Đông Nam Á của Al-Qaeda. Một số nhóm địa phương tuyên bố trung thành với lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi, và Ahlus Shura bổ nhiệm Isnilon Hapilon làm thủ lĩnh nhóm Hồi giáo ở tỉnh Basilan của Philippines và cũng là thủ lĩnh của IS tại quốc gia này. “Không lâu  nữa, IS sẽ tuyên bố một vệ tinh của IS ở quần đảo Sulu (phía tây nam Philippines)”, ông Gunaratna khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Gunaratna còn cho rằng nếu IS thành công trong việc tạo ra một nơi trú ẩn an toàn ở Basilan và kết hợp các hoạt động từ quần đảo Sulu, các trại huấn luyện tân binh sẽ thu hút nhiều thành viên từ các quốc gia láng giềng châu Á bao gồm Malaysia, Australia và Trung Quốc. Bên cạnh đó, IS sẽ cử các chuyên gia về chế tạo bom mìn, chất nổ, cũng như các chuyên gia quân sự tới châu Á, gây ra hàng loạt các vụ chặt đầu, giết người và các cuộc tấn công đẫm máu khác.

Ðể tránh nguy cơ này, ông Gunaratna kêu gọi đưa quân đội tới Sulu, Basilan và Tawi-Tawi cũng như cải thiện quan hệ với người Hồi giáo để giảm nguy cơ. "Nếu quân đội có thể quản lý được quần đảo Sulu, IS không thể hoạt động, mở rộng vệ tinh tại Philippines và Malaysia hay các khu vực xa hơn thế ”. Ngoài ra, một mục tiêu khác của IS chính là Indonesia.

Tổng chưởng lý Australia, ông George Brandis, cảnh báo rằng IS đã xác định Indonesia là một địa điểm lý tưởng. Đến nay quân đội Indonesia ngăn chặn kế hoạch của IS với mục tiêu nhà nước vệ tinh ở miền Đông Indonesia. Trong tuần này, cảnh sát Indonesia sẽ thực hiện một chiến dịch gắt gao  tập trung vào Poso và các vùng xung quanh nhằm truy lùng đối tượng Abu Wardah, còn được gọi là Santoso - một kẻ hậu thuẫn nguy hiểm của IS.

Tại nhiều nơi khác, lực lượng an ninh Indonesia thực nhiều hiện vụ bắt giữ các đối tượng chủ chốt trong đó có vụ bắt nhiều tay súng ở Java vào tháng 12 vừa qua, với sự giúp đỡ của Cục Điều tra liên bang Mỹ, Cảnh sát liên bang Australia và chính quyền Singapore. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.