Hồ sơ tài liệu

Israel "chiếm đất" của Syria, Liên hợp quốc nói gì?

27/04/2016, 09:43

Liên hợp quốc bác tuyên bố chủ quyền của Israel với cao nguyên Golan - nơi bị nước này chiếm từ Syria.

israel-cao-nguyen-golan

Binh sĩ Israel chiếm đóng tại cao nguyên Golan. (Ảnh: Reuters)

Liên quan đến vụ Israel tuyên bố chủ quyền với cao nguyên Golan - vùng đất bị nước này chiếm từ Syria năm 1967, phía Kuwait và Liên hợp quốc đã có tuyên bố chính thức.

Cụ thể, ngày 26/4, Kuwait đã lên tiếng đề nghị Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ) và quốc tế ngăn việc Israel chiếm đóng cao nguyên Golan, Reuters đưa tin.

Tuyên bố này của Kuwait được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố chủ quyền vĩnh viễn với khu vực này.

Đại diện thường trực của Kuwait tại Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) Al-Saqobi cho rằng cần phải bảo về người dân Syria khởi việc xâm lược của Israel.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an LHQ đã bác tuyên bố chủ quyền của Israel. Phía Trung Quốc cũng cho rằng, việc Israel muốn áp dụng luật pháp, quản lý hành chính ở cao nguyên Golan là không có giá trị pháp lý.

Được biết, cao nguyên Golan rộng khoảng 1.800km2. Khu vực này nằm giữa Syria, Israel, Liban và Jordan. Syria cho rằng, cao nguyên này thuộc về tỉnh Quneitra (Syria).

Trong cuộc chiến tranh Sáu ngày năm 1967, Israel đã kiểm soát được phía Đông Jerusalem, dải Gaza, bán đảo Sinai và cao nguyên Golan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.