Hồ sơ tài liệu

Jordan xử tử Sajida al-Rishawi sau vụ IS thiêu sống phi công Kasaesbeh

04/02/2015, 11:13

Người phụ nữ mà IS đòi đổi lấy nhà báo Kenji Goto và phi công Kasaesbeh sẽ bị xử tử lúc bình minh.

iraqi-sajida-al-rishawi
Sajida al-Rishawi sẽ bị xử tử sau những yêu cầu trao đổi tù nhân thất bại

Một tù nhân khác của IS bị Jordan bắt cũng sẽ chịu chung số phận. Đây được coi là phản ứng ngay tức thì sau cái chết của viên phi công Kasaesbeh.

Đức vua Abdullah II củaJordan đã cắt ngắn chuyến thăm Washington cùng với bộ trưởng Bộ ngoại giao Nasser Judeh để quay trở về Thủ đô Amman, sau vụ việc gây phẫn nộ.

Nữ tù nhân Sajida al-Rishawi cùng chồng được biết đến khi thực hiện vụ đánh bom khách sạn Radisson SAS, thủ đô Amman của Jordan tháng 11/2005. Đây là một trong 3 cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các khách sạn trong cùng một khoảng thời gian, làm 60 người thiệt mạng. Tuy nhiên, khi tiến hành vụ đánh bom cuối cùng, đai bom của Sajida al-Rishawi không kích hoạt khiến phiến quân này bị bắt.

Một quan chức Jordan nói, IS đã đi quá xa, hơn những gì mà tổ chức này làm trước đó. Đối với trường hợp của viên phi công Kasaesbeh, họ cho rằng anh đã bị xử tử, thậm chí là trước khi IS ra yêu sách đòi đổi phi công này và nhà báo Nhật Bản Kenji Goto để lấy Sajida.

ShowImage.
Viên phi công Jorrdan Kasaesbeh bị thiêu chết dã man trong lồng sắt

Dân chúng Jordan vô cùng giận giữ và tập trung đông đảo, biểu tình tại văn phòng chính phủ Jordan.

Kasaesbeh là người của bộ lạc hùng mạnh Bedouin, rất trung thành với vua Abudullah. Điều này tạo áp lực rất lớn lên Jordan trong việc phải cứu sống viên phi công này khi anh bị bắt. Jordan cũng tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để Kassesbeh được sống, nhưng yêu cầu IS chứng minh điều đó.

Video truyền tải cảnh Kasaesbeh bị dẫn đến một cái lồng, bị tưới dầu và châm lửa đốt trong sự bất lực trước cái chết. Đây được coi là cách hành xử mới của IS đối với con tin. Trong video này, cũng không thấy sự xuất hiện của “thánh John” – khuôn mặt bị khăn đen, nói tiếng Anh giọng Anh quen thuộc.

Phát ngôn viên quân đội Jordan, tướng Mamdouh al-Ameri, nói trên truyền hình nhà nước Jordan rằng, cái chết anh hùng của Kasaesbeh đã được thông báo đến các lực lượng quân sự như là một hành động tử vì đạo và chúa sẽ chấp nhận anh ấy.

Nhiều khả năng, Jordan sẽ tăng cường không kích IS để trả đũa cho việc xử tử viên phi công Kasaesbeh, cùng với chiếc F-16.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.