Đời sống

Kè biển bảo vệ hơn 1.200 hộ dân ở Hà Tĩnh tiếp tục sạt lở

15/05/2023, 19:37

Kè biển Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) che chắn cho 1.200 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu tiếp tục sạt lở khi mùa mưa lũ đang cận kề.

Ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, do biến đổi khí hậu, những năm gần đây, tuyến kè biển xã Cẩm Nhượng thường xuyên bị sạt lở. Hiện nay, các vị trí sạt lở, sập, sụt lún, khoét hàm ếch ăn sâu vào mái kè và thân kè tập trung chủ yếu ở địa bàn thôn Hải Nam và Hải Bắc với chiều dài hàng trăm mét.

img

Đoạn kè biển Cẩm Nhượng đoạn qua thôn Hải Nam bị sóng đánh sạt lở

Chính quyền địa phương đã chủ động tập kết sẵn khoảng 60 khối đá, 300 chiếc rọ thép các loại và hàng trăm mét bạt để khi xảy ra tình huống khẩn cấp sẽ huy động người dân, các lực lượng chức năng gia cố tuyến kè.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi tình trạng sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng và tiếp tục lan rộng.

Tuyến kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003, có tổng chiều dài hơn 1,2km, có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo vệ cuộc sống cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu của các thôn: Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng.

img

Tuyến kè có vai trò chắn sóng, bảo vệ khoảng 1.200 hộ dân/5.000 nhân khẩu của các thôn: Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng. Qua 20 năm chịu áp lực triều cường, công trình đã xuống cấp và hư hỏng

Ghi nhận của PV tại hiện trường, những khối đá, dầm, cấu kiện bê tông các loại bị sóng biển đánh đứt đoạn, nằm ngổn ngang. Tình trạng này trực tiếp đe dọa tính mạng, tài sản của người dân xã Cẩm Nhượng sinh sống ở bên trong tuyến kè.

Ông Nguyễn Tình Thiện (60 tuổi, ở thôn Hải Bắc, xã Cẩm Nhượng) cho biết, nguyên nhân chính khiến tuyến kè biển này bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng thời gian qua là do biển động, thủy triều lên cao, sóng liên tục tạo thành hàm ếch... Kè biển sập, sạt lở khiến người dân xã Cẩm Nhượng hết sức lo lắng, bất an, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

img

Vị trí sạt lở chỉ cách đường dân sinh và nhà dân khoảng 2m, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân thôn Hải Nam

Tuyến kè biển Cẩm Nhượng được xây dựng từ năm 2003, có tổng chiều dài hơn 1,2km, có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo vệ cuộc sống cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu của các thôn: Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng.

Trải qua hàng chục năm chịu áp lực triều cường, thiên tai bão lũ, hiện nay công trình đã bị rệu rã, hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đủ khả năng phòng chống bão, lũ.

Thời gian qua, mặc dù tỉnh Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần triển khai tu sửa tuyến kè biển này, thế nhưng, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên việc tu sửa chắp vá, nhỏ lẻ, khắc phục được vị trí này lại sạt lở ở vị trí khác.

>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận:

img

Nhiều vị trí sạt lở hở hàm ếch

img

Người dân địa phương cùng chính quyền huyện nhiều lần gia cố tuyến đê vỡ nhưng không hiệu quả do kinh phí hạn hẹp

img

Nhiều rọ đá được người dân gia cố nhưng bị sóng cuốn trôi

img

Người dân tập kết đá hộc lớn bên đường để ứng phó khi có sự cố xảy ra

img

Người dân, chính quyền địa phương từ chục năm nay tự bố trí nhân lực, vật tư để gia cố tuy nhiên sửa chỗ này thì lại sạt lở chỗ khác

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.