Xã hội

Kè chắn sóng 80 tỷ vừa làm đã hỏng: Có quá nhẹ khi chỉ... rút kinh nghiệm?

22/03/2019, 18:25

Kè chắn sóng đầu tư đến 80 tỷ chưa sử dụng đã "tan nát". Đáng nói, những đơn vị, cá nhân "dính" sai phạm chỉ bị kiểm điểm... rút kinh nghiệm?

img
Nhiều đoạn kè chắn sóng, triều cường thuộc xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn) bị sóng đánh "tan tành". (Ảnh chụp ngày 6/3/2018)

Tan nát công trình 80 tỷ

Kè chống xói lở bờ biển Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định) dài 2,4km có chức năng chống triều cường, biển xâm thực, bảo vệ tính mạng, tài sản cho hàng ngàn hộ dân ở 2 xã Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam (Hoài Nhơn). Công trình trên do UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư lên đến 80 tỷ đồng, triển khai thi công trong 2 năm từ năm 2015 - 2017.

Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) là nhà thầu thi công, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định là đơn vị giám sát, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng SPQD thiết kế, Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT) là đơn vị thẩm tra. Tháng 9/2016, công trình được xây dựng hoàn thành sau hơn một năm thi công.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2016 dư luận địa phương bức xúc vì nhiều đoạn của công trình này bị sóng đánh nát vụn. Cụ thể, 4 đoạn kè với chiều dài 282 m bị sập hoàn toàn. Năm 2018, thêm 672 m bị phát hiện hư hỏng, vỡ nát. Điều này khiến người dân đặt nghi vấn về chất lượng công trình và có hay không sự "rút ruột" của các cá nhân, tập thể liên quan?

Thời điểm đầu năm 2018 khi mới phát hiện hư hỏng, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn để tìm hiểu sự việc. PV được ông Công lý giải việc công trình chắn sóng này bị ngã đổ là do ảnh hưởng của thiên tai. “Lũ lụt và các đợt bão trong năm 2017 đã khiến mực nước dâng cao, sóng lớn đánh liên tục khiến kết cấu kè mất ổn định".

img
Nhiều mảng bêtông của công trình có vốn đầu tư đến 80 tỷ nát vụn, đổ sập xuống biển. Ảnh: Quang Đạt

Nhiều sai phạm...

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Bình Định đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận nguyên nhân vụ việc kè chắn sóng Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) hư hỏng nghiêm trọng khi vừa mới hoàn thành. Kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến công trình 80 tỷ này.

Cụ thể, theo kết luận, đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng SPQD, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) do thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý, kết cấu thân kè, chân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển. Các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp… nên dẫn đến hư hỏng công trình.

Đơn vị thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Trung tâm Tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi) thiếu trách nhiệm trong thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.

Nhà thầu thi công (Công ty TNHH Tân Lập, huyện Hoài Ân, Bình Định) tự thay đổi biện pháp thi công (đào hở, đặt ống buy) cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản để điều chỉnh biện pháp thi công và tổ chức giám sát chất lượng thi công kịp thời.

Đơn vị giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định đã không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công, chưa thực hiện hết trách nhiệm.

img
Nhiều đoạn của bờ kè 80 tỷ này chỉ có những thanh sắt nhỏ khiến dư luận đặt nghi vấn về chất lượng công trình. (Ảnh chụp ngày 6/3/2018)

Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng huyện Hoài Nhơn, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý dự án đã không phát hiện được những sai sót trong thiết kế, các thay đổi biện pháp thi công để báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định phải chịu trách nhiệm về thẩm định dự án đầu tư và thiết kế cơ sở của công trình. Từ đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Nguyên nhân khách quan, chỉ kiểm điểm "rút kinh nghiệm"!

Tại văn bản mới do UBND huyện Hoài Nhơn gửi UBND tỉnh Bình Định mới đây, huyện này cho rằng nguyên nhân gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan chủ yếu là yếu tố khách quan. Từ đó, UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức “kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn - đại diện cho chủ đầu tư".

Trả lời câu hỏi PV việc xử lý ở mức "kiểm điểm, rút kinh nghiệm "như vậy có "nhẹ hóa" sự vụ?, ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND huyện hoài Nhơn cho biết: "Các thành viên dự họp thống nhất, trong lỗi gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan và nhưng nguyên nhân chính vẫn là khách quan. Nhưng do yếu tố khách quan là chính. Biến đổi khí hậu, thủy triều trong các năm 2016, 2017 không chỉ riêng Bình Định mà các địa phương khác như Quảng Ngãi, Phú Yên đều bị".

Liên quan đến vụ việc trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho hay, huyện Hoài Nhơn đã có báo cáo giải quyết ban đầu cho UBND tỉnh Bình Định và sẽ thông báo chính thức vụ việc trong thời gian tới. "Quan điểm của chúng tôi là sự việc phải được rõ ràng, làm sáng tỏ các nguyên nhân khách quan, chủ quan… để kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm”, ông Châu khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.