Pháp luật

Kẻ khống chế con tin gây chấn động vào nhầm nhà?

16/09/2014, 15:37

Khi công an có mặt tại hiện trường nhà 401 E6 (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội), đối tượng Bình một mực khai đi nhầm nhà và bị "khống chế" ngược.

TIN LIÊN QUAN

nn
Nhà 401 E6 đóng cửa ngay sau khi đối tượng Bình được đưa ra ngoài

 

Liên quan đến thông tin rạng sáng 16/9, một đối tượng lạ lẻn vào nhà dân chém người, khống chế con tin bao gồm 2 đứa trẻ và một phụ nữ để cướp tài sản đang gây xôn xao dư luận, PV Báo Giao thông tiếp tục tìm hiểu và được ông Nguyễn Bá Ngọc, tự nhận là Bí thư chi bộ khu tập thể E (khu 8) Thanh Xuân Bắc, Q Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Đối tượng Bình khai đi tìm người thân nhưng không nhớ đường nên đã vào nhầm nhà. Bị nghi là kẻ gian đột nhập nên Bình bị chủ nhà đóng cửa không cho ra ngoài". 

 

Cho biết là người cùng lực lượng công an tham gia “giải cứu” đối tượng nghi là cướp, ông Nguyễn Bá Ngọc thuật lại lời khai ban đầu của Bình. Theo đó, khoảng 6h sáng ngày 16/9, Trần Thanh Bình (trú tại Uông Bí – Quảng Ninh) lên Hà Nội tìm người thân là  bà Trần Thị Bé (nhà 303 E7 – Khu tập thể Thanh Xuân Bắc) nhưng do không nhớ rõ nhà bà Bé nên đã đi nhầm vào nhà bà Hương (chủ nhà 401 E6). Khi biết mình đến nhầm nhà, Bình đã xin được ra ngoài nhưng bà Hương và bà Hồng (chị bà Hương) không cho ra vì nghi Bình là kẻ gian đột nhập vào nhà để cướp tài sản. Lúc đóng cửa “giam” Bình, bà Hồng đã bị kẹt tay và chảy máu. Người dân thấy vậy liền đồn nhau là bà Hồng bị chém khiến bà phải đi cấp cứu. Và lập tức, gọi điện cho công an đến can thiệp.

 

nn
Ông Nguyễn Bá Ngọc cho biết mình là Bí thư chi bộ khu tập thể E, khu 8, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội và biết được những thông tin nhầm lẫn động trời về vụ án

 

“Khi lực lượng công an đến, đối tượng Bình cũng đã giải trình về việc mình vào nhầm nhà và trước đó đã đề nghị được gặp bà Bé để xác minh. Nhưng khi bà Bé đến thì gia đình bà Hồng lại không cho gặp nên hoang mang. Vì sợ mình sẽ bị kết tội nên Bình cố thủ trong nhà và yêu cầu cơ quan công an đón vợ con ở Uông Bí lên để gặp. Đồng thời, yêu cầu được gặp ông Nguyễn Đức Chung (Giám đốc công an TP Hà Nội) để giải trình. Khi Bình được lực lượng công an đưa ra ngoài trong tư thế không bị còng tay”, ông Ngọc nói.

 

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Bé cho biết, lúc đầu thì bà không nhớ ra nhưng sau khi được Bình thông báo tên thì bà chắc chắn đó là người họ hàng xa với mình. Do mới chỉ gặp anh Bình một lần và không có số điện thoại liên lạc của nhau nên khi anh Bình đến tìm nhà đã bị nhầm lẫn khiến vụ việc đáng tiếc này xảy ra. 

 

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, số nhà 401 E6 của bà Hồng và số nhà 303 E7 của bà Bé đều nằm trong khu tập thể Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân) và hai dãy nhà này nằm song song nhau. Lối vào nhà và kiến trúc của khu tập thể khá giống nhau. 

 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đưa đối tượng Bình lên xe về cơ quan điều tra
Giám đốc Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đích thân tới hiện trường đưa đối tượng Bình lên xe về cơ quan điều tra. Ảnh: Theo CAND

 

Tuy nhiên, các thông tin do bà Bé và lời khai ban đầu của Bình như ông Ngọc cung cấp cho thấy nhiều điều chưa hợp lý, cần tiếp tục làm rõ. Nếu gia đình bà Hồng, chủ hộ 401 E6 Thanh Xuân Bắc chủ động giữ đối tượng Bình ở lại thì họ hoàn toàn có thể liên lạc với cơ quan công an hoặc người thân để thông báo tình hình, mở cửa đón công an vào làm việc, không có cớ gì lại đóng cửa im ỉm suốt 4 tiếng đồng hồ khiến lực lượng công an phải triển khai các phương án tiếp cận. 

Phóng viên Báo Giao thông đã có mặt tại nhà bà Hồng đề nghị được trao đổi thêm thông tin nhưng gia đình bà Hồng đóng cửa, từ chối tiếp xúc báo chí kể từ khi công an đưa kẻ tình nghi cướp khống chế con tin rời hiện trường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội, Công an Hà Nội cho biết hiện Bình đang được lấy lời khai tại số 7 Thuyền Quang. Người nhà của đối tượng đã lên Hà Nội và đang cho lời khai tại Công an Quận Thanh Xuân. Trả lời câu hỏi Bình có được gặp người nhà không, Đại tá Giáp khẳng định nếu Bình thành khẩn, hợp tác điều tra thì mới có thể xem xét cho gặp. Được biết, trước khi lên Hà Nội, Bình làm bảo vệ tại Công ty Kho vận đá bạc Quảng Ninh. 

Về động cơ khống chế con tin, gây thương tích cho người khác của Bình, cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ. Được biết tại Quảng Ninh, Bình từng có nợ nần nhưng chưa hề có tiền án, tiền sự.

Về lời khai ban đầu của Bình như ông Ngọc thuật lại, cơ quan công an phủ nhận việc Bình nói bị khống chế ngược. Theo lời khai của bà Hồng với cơ quan công an, sự việc diễn ra khác hẳn, bà bị Bình khống chế và  trong lúc giằng co, Bình dùng một dao nhíp nhỏ đâm vào tay bà Hồng làm đứt 2 gân tay. 

Đối tượng Bình có dùng dao khống chế con tin 

Tại buổi họp báo do Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều nay,  Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội, 6h ngày 16/9, Công an quận Thanh Xuân nhận được tin báo có đối tượng xông vào nhà 401 E6 khống chế 3 con tin. Gồm bà Đỗ Thị Mai Hương 54 tuổi cùng hai cháu nhỏ là Phạm Đỗ Tùng Lam (10 tuổi) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (11 tuổi).

Ngay sau đó, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp thực hiện phương án giải cứu con tin. Đến 6 giờ 45, đối tượng đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài. 

Lực lượng công an tiếp tục vận động thuyết phục và xác định được đối tượng tên là Trần Thanh Bình (ở khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh). Lập tức, Công an Hà Nội phối hợp với Công an Quảng Ninh nhanh chóng xác định được nơi ở của vợ con đối tượng và sử dụng xe đặc chủng đưa đến hiện trường.

Lúc này, trong nhà còn chị Hương và cháu Tùng Lam, đối tượng tiếp tục thúc yêu sách đòi gặp vợ con và luôn cầm dao khống chế các con tin, ít chịu nghe sự vận động thuyết phục của lực lượng công an.

Đến 9h45, đối tượng đưa ra yêu sách và đòi gặp người cao nhất của Công an thành phố. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung Giám đốc Công an Hà Nội đã trực tiếp điện thoại thuyết phục.

Đến 10h15, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng. Sau 10 phút thuyết phục, đối tượng đã đồng ý để dẫn giải ra ngoài, thả các con tin. 

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hữu Tuấn - Văn Huế 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.