Hồ sơ tài liệu

Kết quả trưng cầu sơ bộ: Dân Anh muốn rời EU?

24/06/2016, 10:28
image

Kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy, số người muốn Anh rời khỏi EU đang áp đảo người muốn ở lại.

_90078858_gibraltar

Hòm phiếu được chuyển đi kiểm tra sau khi bầu cử xong tại Gibraltar. Ảnh: BBC

Sáng nay (24/6) theo giờ Việt Nam, một số khu vực tại Anh đã công bố kết quả ban đầu của cuộc trưng cầu dân ý về việc rời đi hay ở lại Liên minh châu ÂU.

Theo BBC, tính đến thời điểm hiện tại, có 51,4% ý kiến ủng hộ Anh rời EU, tương đương với 7,4 triệu ủng hộ. Trong khi đó, có khoảng 7 triệu người ủng hộ Anh ở lại EU. Con số này hiện khá sát sao.

Reuters cho biết, kết quả sơ bộ cho thấy việc cử tri ủng hộ Anh rời khỏi EU vượt kỳ vọng của thăm dò dư luận. Ghi nhận tại Hartlepool, phía đông bắc nước Anh và tại Basildon, gần London, tính đến nay đã có gần 70% phiếu bầu ủng hộ Anh rời EU.

Trong khi đó, tại Wales, 54,7% cử tri Anh không đồng ý với việc để Anh ở lại EU như trước đây. Các khu vực khác ủng hộ Anh rời bỏ EU như Sunderland, St Helens , Bury và Swansea.

Bên cạnh đó, Gibraltar là nơi đầu tiên tuyên bố kết quả với khoảng 96% cử tri ủng hộ việc Anh ở lại EU. Điều này đã được dự đoán trước bởi Gibraltar đang lo ngại về phần biên giới với Tây Ban Nha. Theo  BBC, 2 quận tại London cho thấy đa số người dân lựa chọn ở lại, trong đó quận Lambeth có tới 79% cử tri ủng hộ ở lại.

Trong một khảo sát trực tuyến được thực hiện trong ngày 23/6 do YouGov tổ chức với sự tham gia của 5.000 người, kết quả cho thấy 52% số lượng người ủng hộ rời đi, 48% người muốn ở lại.

Như vậy, theo kết quả sơ bộ, phần đông người dân Anh mong muốn nước này rời khỏi EU. Trước diễn biến này, 27 đối tác EU của Anh đang lo lắng dõi theo cuộc trưng cầu dân ý, vì sợ sự ra đi của nền kinh tế lớn thứ hai trong khối sẽ làm suy yếu ảnh hưởng toàn cầu của EU.

Trước đó, đúng 22h ngày 23.6 theo giờ Anh (tức 4h sáng 24.6 theo giờ Hà Nội), các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Anh đã đóng cửa, kết thúc cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của quốc gia này tại EU.

Ông Jenny Watson, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử sẽ công bố kết quả trưng cầu dân ý tại Tòa thị chính Manchester, sau khi 382 địa phương kiểm tra số phiếu.

Theo Giáo sư John Curtice, để giành chiến thắng, một bên phải giành được 16,813 triệu lượt ủng hộ.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được công bố sau 10 giờ sáng 24/6 theo giờ Hà Nội.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.