Đời sống

Khắc chữ thư pháp tài - lộc lên trái cây… kiếm bộn tiền ngày Tết

22/01/2020, 07:39

Không chỉ kỳ công "tạc" hình rồng bay phượng múa, nhiều quả dưa hấu Tết ở Huế, Quảng Trị còn khắc chữ thư pháp tài - lộc… hút nhiều khách mua.

img
Không chỉ viết chữ thư pháp tài - lộc... nhiều quả dưa hấu còn được người bán thêm câu đối Tết

Ghi nhận của PV Báo Giao thông chiều 21/1 (27 tháng Chạp), bên QL1 trước chợ Phong Điền (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có 2 điểm khắc chữ thư pháp hoạt động nhộn nhịp, trong đó 1 điểm người bán với đôi bàn tay khéo léo, tỉ mẩn gọt đi lớp mỏng “tạc”… nên những tác phẩm “rồng bay phượng múa”, tài - lộc, phúc - lộc, hay vạn sự như ý… trên quả dưa hấu. Điểm còn lại, những quả dừa, dưa hấu, bưởi sau được phun lớp sơn bạc mỏng được người thanh niên khéo tay phun chữ thư pháp màu đỏ có “bột nhủ phủ sáng” lấp lánh, cùng những cành hoa đào, hoa mai rất đẹp.

Giá bán trái cây Tết cũng khá đa dạng, tùy theo quả lớn hay nhỏ cùng chữ, hình trên “tác phẩm”. Trong đó, một quả dừa khá nhỏ được phun sơn chữ “lộc” màu đỏ lóng lánh có giá 80.000 đồng, một quả dưa dấu to được phun sơn chữ “phúc lộc” có giá 200.000 đồng, còn quả dưa hấu được cào khắc hình “rồng bay phượng múa” có giá 180.000 đồng… Tại khu vực ngã 6 Hùng Vương ở trung tâm TP Huế, những quả dừa cỡ nhỏ viết chữ thư pháp phúc, lộc, vạn sự như ý… nổi bật trên quả dừa được sơn màu vàng có giá 100.000 đồng/quả.

Nhộn nhịp nhất là đoạn QL1 phía Bắc cầu An Hòa (TP Huế), với 3 điểm bày bán dưa thư pháp. Tại đây, một quả “dưa Thái” cỡ vừa màu vàng có chữ “phúc” trong vòng tròn họa tiết và chữ Xuân được người bán ra giá 130.000 đồng, một quả dưa dấu cỡ lớn có chữ phúc màu vàng trong vòng tròn họa tiết được cào khắc trên nền vỏ xanh có giá 150.000 đồng, quả dưa hấu lớn hơn có chữ “phúc” màu đỏ nổi trên nền vỏ dưa được cào khắc trong vòng tròn họa tiết có giá 160.000 đồng. Riêng 3 quả bưởi có chữ phúc - lộc - thọ bán nguyên bộ là 130.000 đồng, còn mua lẻ mỗi quả 50.000 đồng.

img
Khách mua dưa hấu thư pháp trong khuôn viên hội chợ hoa Tết Canh Tý tại TP Đông Hà

Cách điểm này một đoạn là điểm bán dưa thư pháp với gần 10 người làm việc tất bật ở những công đoạn khác nhau như: cào khắc, phủ “bột nhũ phủ sáng” màu đỏ hoặc màu vàng lấp lánh. Ngoài những quả dưa hấu đã tạo nên những tác phẩm thư pháp để sẵn cho khách chọn mua, tại đây có rất nhiều quả dưa hấu to còn “nguyên sơ”, khách có nhu cầu chọn quả dưa hấu nào và cần viết chữ thư pháp gì sẽ được phục vụ. Giá dưa hấu thư pháp cứ “lên cân” tính tiền, riêng tiền công là 30.000 đồng/quả.

Không chỉ tại vùng đất Cố đô, dưa hấu thư pháp cũng xuất hiện khá nhiều nơi để phục vụ “thượng đế” tại vùng “đất lửa” Quảng Trị. Tại quầy dưa thư pháp ở chợ hoa Xuân TP Đông Hà, những quả dưa hấu cỡ vừa được tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp có giá 150.000 đồng/quả.

Đáng chú ý, ngoài quất, tại 2 chợ hoa Tết Canh Tý lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế tại TP Huế dường như vắng bóng những chậu cây trái chơi Tết như những chậu quả thanh long Tiền Giang, hay bưởi Diễn đất Bắc. Trong khi đó, tại chợ hoa Tết Canh Tý lớn nhất tỉnh Quảng Trị ở TP Đông Hà có sự góp mặt của những chậu cam Đường Canh và bưởi Diễn. Những chậu bưởi Diễn dạng bonsai bày bán tại đây rất đẹp, chậu có giá thấp nhất là 2,5 triệu đồng, còn cam Đường Canh chậu đẹp nhất có giá khoảng 3 triệu đồng.

Tại chợ hoa Tết lớn nhất TP Đông Hà còn có những chậu quất độc bình, cặp nhỏ nhất có giá 5,5 triệu đồng, còn chậu quất độc bình “khủng” nhất có giá 7,5 triệu đồng/cặp. Trong khi đó, tại góc đường Hùng Vương - Trần Phú (TP Đông Hà) bày bán chủ yếu những chậu quất bonsai và mức giá cũng khá đa dạng, những chậu đẹp “trình làng” ở phía mặt tiền có giá 700.000 và 1,2 triệu đồng…

img
Khách chọn mua dừa, dưa hấu thư pháp tại Phong Điền
img
Quả dưa hấu được cào gọt thành "tác phẩm"... hình rồng bay phượng múa có giá 180.000 đồng
img
Quả dưa hấu thư pháp có chữ thư pháp phúc- lộc- thọ ngoài cùng có giá 200.000 đồng
img
Dừa thư pháp bày bán tại ngã 6 Hùng Vương có giá 100.000 đồng/quả
img
Bộ bưởi thư pháp "phúc- lộc- thọ" trên tủ kính có giá 130.000 đồng
img
Một trong những điểm dưa hấu thư pháp khác bên QL1 ở phía Bắc cầu An Hòa, TP Huế
img
Điểm bán quất bon sai, bưởi Diễn ở góc đường Hùng Vương - Trần Phú, TP Đông Hà
img
Chậu bưởi Diễn có giá 15 triệu đồng
img
Chậu quất bonsai người bán ra giá 700.000 đồng
img
Những chậu đẹp hơn có giá 1,2 triệu đồng
img
Bưởi Diễn bonsai bày bán tại chợ hoa Tết Canh Tý TP Đông Hà có giá thấp nhất 2,5 triệu đồng/chậu
img
Những chậu quất độc bình, cam Đường Canh khá hiếm hoi góp mặt tại chợ hoa Tết
img
Chậu cam Đường Canh đẹp nhất nhì này có giá 3 triệu đồng
img
Những chậu quất độc bình cỡ lớn này có giá 7,5 triệu đồng/cặp, nhỏ nhất có giá 5,5 triệu đồng/cặp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.