Hàng không

Khách qua Tân Sơn Nhất vượt xa năng lực khai thác, có ngày tới 80.000 người

19/04/2021, 18:17

ACV cho biết đã mở 100% các máy soi chiếu an ninh tại Tân Sơn Nhất để tăng cường tối đa khả năng lưu thoát.

img

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được yêu cầu mở tối đa các máy soi chiếu an ninh để tăng cường khả năng lưu thoát

Vượt công suất thiết kế tới 35%

Liên quan đến tình trạng ùn tắc trong một số khung giờ nhất định tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất những ngày qua, lãnh đạo TCT Cảng hàng không VN (ACV) - đơn vị đang quản lý khai thác 21 sân bay trên cả nước trong đó có Tân Sơn Nhất cho biết: "Lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu những ngày qua vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của cảng".

Cụ thể, theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không VN cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.

Tuy nhiên, từ ngày 14/4-19/4/2021, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6-7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25-35%).

“Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng thời gian vừa qua, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến hành khách”, lãnh đạo ACV nói và cho biết: Trước mắt đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách.

Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách các thủ tục khai báo y tế, kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay; bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.

Trong giai đoạn cao điểm 30/4 - 1/5/2021, ACV chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.

Hiện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn,…

Về dài hạn, ACV đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn dịp lễ 30/4, 1/5

Đại diện Cục Hàng không VN cho biết, việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải, mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh không thể lắp thêm số cửa soi chiếu.

Một nguyên nhân khác là do việc tăng cường kiểm tra trực quan xác suất 10% với hành khách đi máy bay (10 người đi thì kiểm tra xác suất 1 người) để đảm bảo an ninh, an toàn cho dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.

Thông tin thêm, đại diện Cục Hàng không cho hay, những ngày qua, lượng khách đi máy bay nội địa tăng đột biến lên tới 80.000 khách/ngày, cao hơn 30% so với cùng kỳ những năm trước (khi chưa có dịch Covid-19. Lượng khách đi nội địa gần bằng tổng lượng khách bay quốc tế lẫn nội địa so với cùng kỳ nhưng chỉ làm thủ tục tại nhà ga nội địa.

Trong khi đó, nhiều hành khách đến sân bay mới khai báo y tế dù Cục Hàng không VN đã thông báo rộng rãi quy định khai báo y tế trước khi đến sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.