Điều tra

Khai thác đất "lậu" ở Bình Định: Phạt chủ đất, điều tra đối tượng khai thác

13/02/2023, 19:56

Xã Canh Hiệp phối hợp với huyện Vân Canh điều tra, xử lý triệt để vụ khai thác đất trái phép sau phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 13/2, UBND huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện và UBND xã Canh Hiệp về hành vi hủy hoại đất, khai thác đất trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp.

Văn bản nêu rõ: Báo Giao thông vào ngày 9/2 có bài viết: “Ngang nhiên khai thác đất sét lậu, đất tặc đút túi chục triệu mỗi ngày” và xét báo cáo của UBND xã Canh Hiệp, Chủ tịch UBND huyện giao Công an huyện phối hợp với các ngành liên quan huyện điều tra, xử lý triệt để đối với hành vi hủy hoại đất, khai thác đất trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp, báo cáo UBND huyện trước ngày 15/2/2023.

Khẩn trương thành lập Tổ công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường thuộc phân cấp quản lý của huyện nhằm kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan phát hiện, xử lý đối với những trường hợp khai thác vận chuyển đất, cát trái phép trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm tra giao thông trên địa bàn huyện và báo cáo UBND huyện trước ngày 14/2.

img

Ngang nhiên khai thác đất sét trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp giữa ban ngày

Lãnh đạo huyện Vân Canh giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, UBND xã Canh Hiệp tham mưu UBND huyện văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường hành vi hủy hoại đất, khai thác đất trái phép tại làng Hiệp Tiến, xã Canh Hiệp theo báo Giao thông đã phản ánh vào ngày 9/2.

Đồng thời, tham mưu UBND huyện các biện pháp xử lý đối với các vi phạm pháp luật đất đai, khoáng sản diễn ra trên địa bàn huyện; hướng dẫn UBND các xã thị trấn về trình tự thủ tục xử lý đối với các hành vi vi phạm trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp xã.

img

Đối tượng khai thác đất trái phép đưa máy múc vào "đại công trường" khai thác trái phép đất sét rồi chở ra bên ngoài tiêu thụ

Ngoài ra, UBND huyện Vân Canh yêu cầu UBND xã Canh Hiệp nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và xử lý hành vi hủy hoại đất, khai thác đất trái phép trên địa bàn xã, thường xuyên theo dõi, kiểm tra báo cáo kịp thời cho UBND huyện.

UBND xã phải làm việc với ông Đoàn Văn Vương (chủ đất) để làm rõ việc thỏa thuận mua, bán với các đối tượng lấy đất để xác định đúng hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật; đồng thời, tuyên truyền cho người dân biết các thông tin về việc xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản để người dân hiểu và chấp hành đúng quy định.

Chiều cùng ngày (13/2), trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp Huỳnh Văn Thành cho biết, ngay khi PV phản ánh vụ việc khai thác đất sét trái phép tại đây, lãnh đạo xã đã đến hiện trường kiểm tra, phát hiện một máy đào, một xe tải tại hiện trường nên đã lập biên bản và báo cáo cho UBND huyện Vân Canh để tiếp tục xử lý.

Riêng đối với chủ đất (ông Đoàn Văn Vương - PV), xã đã lập biên bản và xử phạt 3 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất.

UBND huyện đang tiếp tục điều tra các đối tượng khai thác đất trái phép tại đây.

img

Từng đoàn xe chở đất sét trái phép về nhà máy Green tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn tiêu thụ. "Đất tặc" bỏ túi chục triệu mỗi ngày, trong khi tài nguyên khoáng sản bị thất thoát

Như Báo Giao thông đã phản ánh, từ tin báo của người dân ở xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, Bình Định về việc đoàn xe ồ ạt vào khu vực đồi núi thuộc làng Hiệp Tiến để khai thác đất sét trái phép. Suốt hơn 1 tuần theo dõi, ghi nhận hoạt động khai thác đất sét tại đây diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật.

Từ đầu tháng 2, hàng loạt xe Chiến Thắng nối đuôi nhau từ QL19C, hướng từ TP Quy Nhơn kéo lên huyện Vân Canh. Khi đến cách UBND xã Canh Hiệp khoảng 1km, các phương tiện này rẽ phải vào con đường bê tông dẫn vào làng Hiệp Hưng, sau đó tiếp tục hướng vào làng Hiệp Tiến.

Điểm tập kết của các phương tiện này là khu vực lưng chừng, một bên là đồi núi, một bên là những thửa ruộng lúa của người dân.

Tại đây, các phương tiện đại náo khu vực này để khai thác đất sét trái phép. Sau đó chở về nhà máy Green tại phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn.

Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác đất sét trái phép ở đây diễn ra vào ban ngày lẫn ban đêm, rất nhiều xe tải ra vào liên tục chở đất đi nơi khác.

Mỗi ngày có hàng trăm khối đất như thế được lấy đi, đất tặc ung dung bỏ túi từ 20, 30 triệu. Trong khi đó, nguồn tài nguyên bị lấy đi trái phép một cách vô tội vạ mà chính quyền địa phương không kịp thời ngăn chặn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.