Xã hội

Khai thác trái phép đất quốc phòng ở Bình Định: Vì sao khó xử lý?

12/07/2022, 06:44
image

Trung đoàn 925 đã kiểm tra và có nhiều văn bản đề nghị phối hợp xử lý nhưng tình trạng khai thác đất trái phép vẫn xảy ra.

Ngày 11/7, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã chỉ đạo UBND TX An Nhơn tăng cường phối hợp, xử lý tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp Giấy chứng nhận cho Trung đoàn Không quân 925, Sư đoàn 372. Đây là khu vực mà Báo Giao thông đã liên tục phản ánh trong thời gian qua.

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Xuân Tú - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 925 cho hay, tình trạng khai thác trái phép đất trong diện tích thuộc quản lý của đơn vị mình đã được Trung đoàn phát hiện, phối hợp cơ quan chức năng xử lý, đồng thời có nhiều văn bản kiến nghị tỉnh, công an Bình Định kiểm tra, ngăn chặn...

img

Tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất Quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn không quân 925 tại khu vực phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã khiến tài nguyên bị thất thoát, hệ lụy để lại cho môi trường

Mới đây, ngày 17/5, Trung đoàn đã kiểm tra, phát hiện và phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định, Công an TX An Nhơn và UBND phường Nhơn Thành lập biên bản về việc khai thác đất trái phép tại đây.

Tiếp đến, ngày 26/5, Trung đoàn 925 có công văn gửi UBND TX An Nhơn, phường Nhơn Thành và xã Nhơn Mỹ về việc phối hợp xử lý các trường hợp khai thác đất quốc phòng trái phép. Theo đó, Trung đoàn 925 phối hợp chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan, trực tiếp là cảnh sát môi trường các cấp tiến hành xử lý dứt điểm đối với các trường hợp khai thác đất quốc phòng trái phép trên địa giới hành chính thuộc địa bàn phường Nhơn Thành theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Trung đoàn 925, do đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ trong điều kiện quân số còn thiếu, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm còn khó khăn. Trung đoàn 925 đề nghị UBND TX An Nhơn quan tâm chỉ đạo chính quyền cấp xã và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý và phối hợp giúp đỡ đơn vị trong xử lý vụ việc trên.

Video khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn:

Tuy nhiên, hiện nay lợi dụng việc vành đai bảo vệ sân bay Phù Cát chưa có hàng rào bảo vệ nên các tổ chức, các cá nhân vẫn tiếp tục khai thác đất trái phép trong các vị trí thuộc đất quốc phòng. Trung đoàn đã tổ chức canh gác, tuyên truyền và yêu cầu các tổ chức, cá nhân chấm dứt ngay việc khai thác đất trái phép nhưng vẫn xảy ra tình trạng khai thác trái phép đất trong phạm vi đơn vị mình quản lý. Do đó, ngày 2/7, Trung đoàn 925 "cầu cứu" đến Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong được giúp đỡ Trung đoàn giải quyết dứt điểm việc khai thác đất trái phép nói trên.

Theo UBND TX An Nhơn, ngày 28/6, đơn vị này cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Sở TN&MT tỉnh đề nghị xem xét yêu cầu của Trung đoàn 925 về xử lý kiên quyết tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn. Bởi tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại đây chưa chấm dứt.

img

img

Hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau vào khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn để ồ ạt khai thác đất trái phép sau đó chở đi khắp nơi để tiêu thụ. Ảnh chụp sáng 22/6

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan vấn đề khai thác khoáng sản, đặc biệt cát tặc, đất tặc trên địa bàn... Nếu phát hiện hành vi bao che, dung túng cho các đối tượng khai thác khoáng sản sẽ xử lý nghiêm.

Như Báo Giao thông vừa phản ánh suốt thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn không quân 925 tại khu vực phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra ồ ạt. Điều này kéo theo hoạt động vận tải rầm rộ, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

Trong khi mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm triệu đồng "chảy' vào túi các đối tượng khai thác đất trái phép thì hàng chục, trăm nghìn m3 đất quốc phòng bị lấy đi. Việc khai thác đất trái phép khiến Nhà nước thất thoát số tiền không nhỏ từ các loại thuế phí, để lại nhiều hệ lụy cho môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.