Chất lượng sống

Khám bệnh cho hàng trăm lượt người dân bằng sinh phẩm hết hạn

05/04/2018, 15:38

Trong hai năm, một Trung tâm y tế tại tỉnh Quảng Trị sử dụng sinh phẩm hết hạn để điều trị cho bệnh nhân

20180130_143852

Trung tâm y tế huyện Đakrông sử dụng sinh phẩm hết hạn điều trị cho người dân

Hơn 2 năm, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đakrông sử dụng sinh phẩm Pylori Test (Clotest) chẩn đoán nhanh sự có mặt của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) trong bệnh lý dạ dày để khám và điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đakrông tổ chức giám định các hoạt động khám chữa bệnh về bảo hiểm y tế vào tháng 12/2017 và quý 1/2018 để quyết toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước thì mới phát hiện TTYT này sử dụng sinh phẩm hết hạn hòng trục lợi quỹ bảo hiểm.

Ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết, ngay khi phát hiện, phía BHXH huyện Đakrông đã lập biên bản làm việc và có công văn báo cáo sai phạm này lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo xử lý. Tiếp nhận thông tin, BHXH tỉnh Quảng Trị đã ra công văn phúc đáp số 104. Đồng thời, đơn vị cũng đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh để xử lý theo đúng thẩm quyền.

Cũng theo ông Thao, trong năm 2015 – 2016, cơ quan bảo hiểm đã thanh toán dịch vụ nội soi can thiệp làm Clotest chẩn đoán nhiễm HP, sử dụng vật tư ở TTYT huyện Đakrông với số tiền gần 64,5 triệu đồng. Còn đối với năm 2017, số tiền chi phí xuất toán gần 15,8 triệu đồng. Hiện các khoản tiền này đã được TTYT huyện Đakrông chủ động hoàn trả về quỹ bảo hiểm.

Giải thích về sai phạm nói trên, ông Châu Văn Hiền, Giám đốc TTYT huyện Đakrông bày tỏ, việc sử dụng Test HP quá hạn này chủ yếu thuộc về giai đoạn trước khi ông phụ trách TTYT huyện Đakrông. "Phía BHXH cũng đã xác định sai sót này xảy ra chủ yếu từ năm 2015 và 2016, kéo dài thêm một thời gian ngắn đầu năm 2017 - giai đoạn này tôi mới về làm giám đốc, nhưng là thừa hưởng từ giai đoạn dài trước đó nên tôi không được báo cáo cụ thể. Lô sinh phẩm hết hạn lúc này đã được phân về các khoa. Tôi xin nhận trách nhiệm của mình nằm ở phần sử dụng sinh phẩm quá hạn có trị giá 2,5 triệu đồng của đầu năm 2017. Còn số tiền sai phạm gần 26 triệu đồng từ năm 2015 - 2016 là của người trước” - ông Hiền nói.

Trước tình hình trên, Đoàn Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc thanh tra, kiểm kê, rà soát lại toàn bộ việc sử dụng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao tại TTYT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.