Điều tra

Khám xét phòng đăng kiểm Chi cục Thủy sản Đà Nẵng trong đêm

17/03/2023, 08:15

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa tạm giữ hình sự, khám xét nơi ở của 4 người có sai phạm trong việc đăng kiểm phương tiện đường thủy.

Khuya 16/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định tạm giữ hình sự, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của 4 người liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm phương tiện đường thủy trên địa bàn thành phố.

img

Công an tạm giữ 4 người liên quan sai phạm trong đăng kiệm phương tiện đường thủy ở Đà Nẵng

Trong đó có 2 người có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 người “Lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo điều tra, tháng 2/2022, do muốn nâng khống công suất máy, hoán cải tàu cá mang số hiệu ĐNa 90800-TS có công suất 300CV lên 450CV để được nâng mức hỗ trợ từ 55 triệu đồng/chuyến biển lên 75 triệu đồng/chuyến biển, ông Nguyễn Ch. (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) liên hệ với Huỳnh Văn L. (trú cùng phường) đặt vấn đề nhờ làm hồ sơ, thủ tục nâng khống với chi phí 25 triệu đồng.

L. liên hệ Nguyễn Văn Q. (trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đặt mua khống 1 bộ hồ sơ của một công ty tại TP.HCM giá 10 triệu đồng.

Công ty này được xác định không nằm trong danh sách các tổ chức giám định được Bộ KH&CN chỉ định thực hiện giám định máy móc đã qua sử dụng.

Sau đó, L. đưa tem máy cho Ch để gắn, đục lại số máy cũ thành số máy mới là 10123, công suất 450CV.

L. tiếp tục liên hệ với Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa 90800-TS của Ch.

Cụ thể, hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ĐNa 09800-TS do đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng là Ngô H. (59 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) và Lê Văn L. (49 tuổi, trú phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thực hiện.

Quá trình thực hiện, 2 đăng kiểm viên này không phát hiện Chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800-TS là không đúng quy định, đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống.

Đến ngày 31/5/2022, 2 đăng kiểm viên ký đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng ký ban hành Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá đối với tàu ĐNa 90800-TS cho Nguyễn Ch.

Từ thời điểm đó đến nay, tàu ĐNa-90800-TS đã đi 4 chuyến biển, nhận hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng xác định hành vi của Nguyễn Ch. và Huỳnh Văn L. có dấu hiệu của tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và hành vi của Ngô H., Lê Văn L. có dấu hiệu của tội phạm “Lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.