Y tế

Khánh Hòa: Liên tiếp ca bệnh nguy kịch, biến chứng vì đắp lá lên vết thương

09/07/2020, 19:54

Bệnh nhân bị nhiễm trùng hoại tử 2 mu bàn chân, lan rộng tới cẳng đùi, gây hoại thư sinh hơi nặng, nguy cơ tử vong cao.

img
Một bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa sau khi tự ý dùng thuốc lá đắp lên vết thương

Ngày 9/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, nữ bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng do đắp lá thuốc đã được cho xuất viện theo nguyện vọng của gia đình.

2 ngày trước, bệnh nhân N.T.H (SN 1965, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt, với hai bàn chân sưng tấy, thâm đen. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị nhiễm trùng hoại tử 2 mu bàn chân, ở chân phải đã lan rộng tới cẳng đùi, gây hoại thư sinh hơi nặng, nguy cơ tử vong cao.

Theo người nhà, bà có tiền sử bệnh tiểu đường. Hơn chục ngày trước, thấy hai chân bị vết thương, sưng tấy đã không đi điều trị mà tự đắp thuốc lá lên. Thế nhưng bệnh càng trở nặng nên đưa đến bệnh viện.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu cắt lọc đoạn chi bên phải. Sau mổ, bệnh nhân diễn biến nặng, hôn mê sâu, phải thở máy để duy trì sự sống.

Không chỉ trường hợp bà H., hiện bệnh viện cũng đang tiếp nhận điều trị một ca nhiễm trùng khác từ việc đắp thuốc lá lên vết thương.

img
Sau vụ TNGT, đầu gối bà Đ. sưng tấy; bà lấy thuốc lá đắp nhưng vết sưng càng trở nên nghiêm trọng. Bệnh viện cho biết, bệnh nhân đang chờ mổ để cắt lọc, tháo dịch mũ tại vết thương ở gối trái.

Sau vụ TNGT vào tối 25/6, vùng đầu gối và tay phải của bà T.T.T.Đ (48 tuổi, TP. Nha Trang) sưng tấy. Bà không đến bệnh viện thăm khám mà dùng thuốc lá đắp.

Thế nhưng vết sưng tấy càng trở nên nghiêm trọng, đau tức, nổi mụn nước to. Bà đi lại rất khó khăn, phải chống nạng. Đến ngày thứ 7, không chịu được nữa, bà nhập viện. Bệnh viện cho biết, bệnh nhân đang chờ mổ để cắt lọc, tháo dịch mũ tại vết thương ở gối trái.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa ghi nhận hơn 20 trường hợp bị biến chứng do đắp thuốc lá cây. Các bác sĩ khuyến cáo, không nên tự ý dùng lá cây để đắp lên vết thương bởi nguy cơ gây sẽ ra nhiều biến chứng và hậu quả khó lường cho người bệnh.

Trường hợp bị biến chứng nhẹ, nhập viện sớm, các bác sĩ có thể xử lý bảo toàn được các chi cho bệnh nhân; trong trường hợp nặng phải phẫu thuật cắt bỏ. Đối với những trường hợp bị biến chứng suy đa tạng gần như không thể cứu được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.