Thời sự Quốc tế

Khẩu trang tăng giá mùa dịch virus Corona, người nghèo ở Hồng Kông thêm khổ

06/02/2020, 20:14

Nhiều người không đủ sức khỏe và tiền bạc để có mặt trong những hàng người đang tìm cách mua được những chiếc khẩu trang tốt.

img
Cảnh tượng thường thấy trước các quầy bán thuốc tân dược ở Hồng Kông.

Tại các cửa hàng thuốc tân dược ở Hồng Kông, suốt từ nhiều ngày qua, người ta luôn chứng kiến cảnh tượng những hàng người nối dài, đang chen chúc nhau đợi đến lượt để có thể nhanh chóng mua được những chiếc khẩu trang được bán ra với số lượng hạn chế với mức giá đã tăng cao gấp nhiều lần so với thời điểm bình thường.

Trong khi đó, nhiều người khác không đủ sức khỏe và tiền bạc để có mặt trong những hàng người đang tìm cách mua được những chiếc khẩu trang tốt nhất nhằm bảo vệ mình và người thân trong lúc dịch virus Corona chủng mới chưa có dấu hiệu ngừng lan rộng.

Chấp nhận rủi ro vì... nghèo

Theo phản ánh của báo Bưu Điện Hoa Nam, nhiều người già và người nghèo ở Hồng Kông đã chấp nhận rủi ro khi phải tái sử dụng những chiếc khẩu trang y tế ít ỏi của họ để sử dụng hàng ngày. Họ không có khả năng tài chính cũng như sức khỏe để tranh đấu với người khác tại các cửa hàng bán đồ y tế ở thành phố đặc khu của Trung Quốc.

Trong lúc khó khăn chồng chất khó khăn, những người nghèo đã nghĩ ra những cách tái sử dụng khẩu trang dùng một lần nhằm tiết kiệm chi phí dù những cách này không được các chuyên gia y tế khuyến cáo.

Các nhân viên hoạt động xã hội ở Hồng Kông đã phát hiện ra những cách “sinh tồn” này trong rất nhiều gia đình người nghèo ở thành phố vốn được mệnh danh là trung tâm tài chính của châu Á.

img
Nhiều người nghèo ở Hồng Kông đã phải sử dụng khẩu trang dùng một lần trong nhiều ngày.

Thực trạng đáng buồn trên cũng được biết đến ở rất nhiều khu vực có người nghèo sinh sống ở Hồng Kông.

Ngày 5/2, các nhà hoạt động xã hội đã lên tiếng kêu gọi chính quyền thành phố có biện pháp nhằm giúp các gia đình có thu nhập thấp, người già neo đơn giảm gánh nặng về tài chính trong bối cảnh thiếu hụt các mặt hàng phòng dịch cơ bản do đại dịch virus Corona đang gây ra.

Bà Alice Chan, một người mẹ đơn thân đã đứng tuổi đang sống trong một căn hộ thuê bị chia nhỏ nằm sâu trong một con phố ở Tai Kok Tsui nói rằng, trong 5 ngày gần đây, bà phải dùng đi dùng lại một chiếc khẩu trang duy nhất.

“Lúc nào không cần, tôi lại treo lên phía sau cánh cửa cho khô rồi dùng lại nó hàng ngày. Tôi cũng biết làm như vậy không tốt nhưng không có cách nào khác, nhiều thứ cơ bản phải chi tiêu. Nếu mua nhiều khẩu trang mới thì tôi không thể mua những thứ cần thiết khác” – bà Alice Chan nói.

Alice Chan kể rằng cách đây 2 hôm, bà được một nhà thờ ở Hồng Kông cho 5 chiếc khẩu trang nhưng bà chỉ dùng một và tái sử dụng chúng để tiết kiệm. 4 chiếc còn lại bà để dành cho các con khi chúng cần đến.

img
Những chiếc khẩu trang y tế được treo sau cánh cửa trong một gia đình khó khăn và chúng sẽ được sử dụng lại vào những ngày tiếp theo.

Một người đàn ông 79 tuổi khác cũng có họ là Chan kể với phóng viên rằng ông cảm thấy quá đuối sức, không thể đứng xếp hàng lâu hàng giờ đồng hồ để đợi mua khẩu trang.

“Thực tế thì tôi cũng không có tiền để mua một hộp 50 chiếc khẩu trang y tế dùng một lần với giá 200 đô la Hồng Kông (tương đương với 580.000 VNĐ)”. – ông Chan nói.

Hiện ông Chan, người mắc bệnh tiểu đường nặng đang sống với vợ trong một căn hộ được chia nhỏ ở phố Sham Shui Po. Hai vợ chồng già chỉ có 4 chiếc khẩu trang và không thể mua thêm.

“Chúng tôi già rồi, không biết đặt mua trên mạng” – ông Chan nói tại một cuộc họp báo do 9 nhóm hoạt động xã hội tổ chức.

Khuyến cáo không hấp lại khẩu trang dùng một lần

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam, giá khẩu trang và các mặt hàng vệ sinh đã tăng đột biến ở Hồng Kông. Một số hiệu thuốc đã tăng gấp ba lần giá bán khi người dân đổ đi mua dự trữ vì lo lắng về sự lây lan của virus Corona mới.

img
Nhiều người lớn tuổi cũng cố gắng xếp hàng để đợi mua khẩu trang nhưng nhiều người không thể làm như vậy vì sức khỏe kém hoặc không có tiền.

Cô Crystal Wong Wan-ki, một thành viên của nhóm “Liên minh cư dân Kwai Chung”, cho biết, trong các chuyến thăm những gia đình nghèo ở thành phố Hồng Kông thời gian gần đây của nhóm, họ đã gặp những người lớn tuổi, nghèo khó phải hấp lại khẩu trang dùng một lần để tái sử dụng.

“Những người đang khó khăn tin vào lời đồn rằng việc hấp những chiếc khẩu trang cũ sẽ khiến chúng có thể tái sử dụng an toàn” - Crystal Wong Wan-ki nói đồng thời kêu gọi chính quyền nên làm nhiều hơn để bác bỏ những tin đồn và giải quyết khó khăn cho những người nghèo khó.

Các chuyên gia y tế ở Hồng Kông đã ban cảnh báo chống lại việc hấp khẩu trang sau khi một đoạn video của một bác sĩ tự xưng xuất hiện trên mạng, trong đó người này khuyên mọi người nên làm như vậy để tiết kiệm.

Video này cũng đã được một nhà lập pháp Ann Chiang Lai-wan chia sẻ lại trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau khi xác minh, các chuyên gia y tế cho biết, đoạn clip nói trên được quay và bắt chước từ một chương trình truyền hình ở đại lục.

Rất nhiều tổ chức xã hội ở Hồng Kông đã yêu cầu Cơ quan phúc lợi xã hội thành phố đặc khu phân phát khẩu trang miễn phí cho người già, người nghèo và người khuyết tật, nhưng cho đến nay đề nghị này vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, nhiều người khác cũng kêu gọi chính quyền Hồng Kông cho phép các đơn vị phúc lợi xã hội tạm thời dừng một số dịch vụ không khẩn cấp, bao gồm hoạt động hỗ trợ người sử dụng ma túy và tư vấn gia đình, để tiết kiệm tiền mua khẩu trang y tế phát cho những người đang gặp khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.