Giao thông

Khi Đăng kiểm tự 'nội soi'

17/08/2014, 22:11

Cục Đăng kiểm VN đang tự "nội soi" để "đọc bệnh" và "mổ xẻ" những yếu kém của hệ thống đăng kiểm tàu biển, tàu sông.

TIN LIÊN QUAN

Một hội nghị tương tự cũng sẽ được Cục Đăng kiểm VN tổ chức tại phía Nam
Một hội nghị tương tự cũng sẽ được Cục Đăng kiểm VN tổ chức tại phía Nam

Mở đầu hội nghị, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình đi thẳng vào vấn đề: Chúng ta có mặt tại đây để tự “khám bệnh”, “mổ xẻ” những vấn đề còn tồn tại, để cùng đưa ra những giải pháp nhằm giảm phiền hà cho người dân. Ông Hình cũng cho rằng, sau 50 năm phát triển, ngành Đăng kiểm VN đang gặp những tồn tại mang tính hệ thống và nếu không thẳng thắn chỉ ra thì không thể thay đổi được.

Trong lĩnh vực đăng kiểm tàu biển, một số đơn vị bị nêu đích danh tồn tại như: phân công đăng kiểm viên ngoài phạm vi được công nhận hoặc không rõ thẩm quyền, trách nhiệm; lãnh đạo Chi cục hầu hết soát xét hồ sơ qua loa trước khi cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, để nhiều lỗi trong hồ sơ kiểm tra tàu; thực hiện chưa triệt để việc đánh giá chất lượng quản lý tại các nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu; thiếu sự phối hợp của bộ phận kiểm tra thiết bị và bộ phận duyệt thiết kế trước khi lắp đặt lên tàu; không tuân thủ theo hướng dẫn khi kiểm tra tàu đang khai thác…

“Hướng dẫn đã rõ ràng, nhưng có đơn vị vẫn không thực hiện theo, đến khi nước ngoài lưu giữ tàu vì khiếm khuyết lại nói rằng là lỗi nhỏ. Ví dụ hạng mục ống khói tàu, yêu cầu phải có bộ phận đóng mở để vừa thực hiện chức năng hút khói vừa đáp ứng yêu cầu phòng chữa cháy, thì lại cho phép thi công hàn chặt lại chỉ để phục vụ chức năng hút khói.”- ông Nguyễn Hồng Việt, Trưởng phòng Quy phạm nêu một vấn đề cụ thể. Ông Trần Hiếu Nhân - Phó phòng Tàu biển cũng nêu thực trạng: “Có đăng kiểm viên kiểm tra không cẩn thận dẫn đến trục chân vịt tàu bị rỗ sâu nhưng vẫn cho phép sử dụng, vỏ tôn tàu được thay nhưng không đưa vào báo cáo kiểm tra”.

Trong lĩnh vực tàu sông, ông Trưởng phòng Tàu sông Đỗ Trung Học nêu ví dụ có đơn vị thẩm định phê duyệt thiết kế cho một chiếc nhà nổi chứa 600 người, mà không có phương án sơ tán, thoát nạn trong tình huống khẩn. Tình huống đặt ra là nếu chẳng may xảy ra cháy, chỉ cần ngần đấy người nhảy lên nhau sẽ không biết hậu quả thế nào. “Một số đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên nhận thức chưa đúng về nghề đăng kiểm, coi công tác đăng kiểm như làm thủ tục hành chính, nên gây sách nhiễu, phiền hà để thu lợi cá nhân”- ông Học thẳng thắn nói và cũng cảnh báo về việc đã nắm được hiện tượng đăng kiểm viên không chụp ảnh phương tiện để lưu vào hồ sơ, chụp ảnh tàu này rồi dán vào hồ sơ tàu khác để qua mặt các bộ phận giám sát.

Quản lý phù hợp hơn đối với hoạt động đóng mới phương tiện thủy cũng là vấn đề được Cục Đăng kiểm VN đặt ra
Quản lý phù hợp hơn đối với hoạt động đóng mới phương tiện thủy cũng là vấn đề được Cục Đăng kiểm VN đặt ra

Ông Nguyễn Vũ Hải - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN quyết ngay từ nay, nếu hồ sơ kiểm định phương tiện nào còn thực hiện sai hướng dẫn, yêu cầu bộ phận giám sát gửi lại về đơn vị kiểm định và đồng thời gửi lên Cục trưởng để xử lý trách nhiệm người liên quan.

Trong khi đó, điểm yếu của lĩnh vực đăng kiểm tàu sông, theo ông Nguyễn Hồng Tiến - Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 1, là chưa có đăng kiểm viên đánh giá sản phẩm công nghiệp tàu sông, dẫn đến nguy cơ xảy ra sai sót lại “đổ đầu” các Chi cục. Hoặc thiếu đăng kiểm viên đa năng, vừa đánh giá được tàu biển vừa đánh giá được tàu sông, dẫn đến việc vừa thừa vừa thiếu trong mối quan hệ công việc và nhân lực.

Ngay tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình đã chỉ đạo giải quyết từng vướng mắc cụ thể, chẳng hạn như bổ túc đăng kiểm viên tàu biển để kiểm định tàu sông, đưa lý thuyết đào tạo đăng kiểm viên tàu sông lên website để tạo thuận lợi cho người học… Cùng với yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm những vấn đề đã được nêu, ông Hình khẳng định sẽ làm việc với một số phòng chức năng để tháo gỡ những vướng mắc trong sự phối hợp của hệ thống, cũng như đến gặp các chủ tàu biển, tàu sông để nghe họ đánh giá về đơn vị và đăng kiểm viên.

Hồng Xiêm

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.