Chuyện dọc đường

Khi không còn lý do để trì hoãn

12/05/2014, 06:14

Có thể khẳng định, chủ trương tái cơ cấu, CPH các doanh nghiệp ngành GTVT cho tới nay đã thành công vượt ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, để có được kết quả đó, chưa bao giờ là việc dễ dàng và luôn cần có ý chí, sự quyết liệt, đôi khi cả sự chấp nhận hy sinh quyền lợi của một vài cá nhân cho lợi ích chung của cả tập thể.


Còn nhớ năm 2013, tại nhiều cuộc họp của Bộ GTVT liên quan đến CPH, không ít lãnh đạo của chính các doanh nghiệp đã CPH thành công hôm nay cũng nêu đủ lý do chủ quan, khách quan để kêu khó. Thực tế, dù thừa nhận hay phủ nhận, ai cũng hiểu, những lý do đó cốt để bao biện và thoái thác cho việc lo sợ ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân sau khi CPH. Phải tới khi người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng ban hành chỉ lệnh bất di bất dịch: “Nếu không hoàn thành CPH đúng kế hoạch, Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc các doanh nghiệp là những người phải ra đi đầu tiên” và khi đã không còn lý do gì để những người đứng đầu này trì hoãn, công tác tái cơ cấu, CPH các doanh nghiệp của ngành GTVT cứ băng băng về đích. Mọi khó khăn, cản trở đều được bỏ lại đằng sau. Từ những thương hiệu lớn, đang kinh doanh có lãi, hay những đơn vị lỗ ròng, trì trệ… đều đồng loạt IPO và CPH thành công.


Và đáng mừng là cho tới nay, dù có ổn định hay xáo trộn, chuyện người ở, người đi đối với các doanh nghiệp họ Giao thông không còn quá bị đặt nặng. Một số người sẵn sàng ra đi nhường vị trí cho người xứng đáng hơn lèo lái con tàu doanh nghiệp mà mình đã gắn bó cả chục năm. Thậm chí, có người đứng đầu sau khi IPO thất bại, chạy đôn chạy đáo mời nhà đầu tư “mua đứt, bán đoạn”, rồi sẵn sàng chấp nhận rời bỏ vị trí. Những người ở lại cũng đều chuẩn bị sẵn tâm lý cho mình hoặc nỗ lực cống hiến, sáng tạo không ngừng để đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao, hoặc bị thay thế bởi những người xứng đáng hơn lèo lái doanh nghiệp. Đó là quy luật phát triển và là cuộc chơi hoàn toàn công bằng, minh bạch.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.