Y tế

Khi nào mới cần đi khám hậu Covid-19?

01/03/2022, 06:22

Các di chứng hậu Covid-19 có khuynh hướng tự cải thiện theo thời gian, trừ một số trường hợp nặng. Do đó, người dân không nên quá lo lắng.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, không phải tất cả người bệnh khỏi Covid-19 đều cần phải thăm khám hậu Covid-19.

img

Bệnh nhân tới thăm khám hậu Covid-19 tại BV Đa khoa Đức Giang

Nở rộ gói khám hậu Covid-19

Trước thực trạng số ca mắc và khỏi Covid-19 ngày càng lớn, nhu cầu thăm khám sau khi khỏi Covid-19 cũng tăng cao. Nhiều bệnh viện công, bệnh viện tư và cả các phòng khám vì thế đã xây dựng đơn vị khám hậu Covid-19 với các gói khám với giá từ 2 đến hơn 7 triệu đồng.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM xây dựng 3 gói khám hậu Covid-19 cơ bản, nâng cao và chuyên sâu có giá lần lượt là 2,1 triệu đồng, 4,9 triệu đồng và 7,4 triệu đồng; BV Hoàn Mỹ có gói hậu Covid-19 nâng cao giá khoảng 2 triệu đồng; Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare VN có gói giá 5,9 triệu đồng… Sự chênh lệch giá tiền giữa các gói khám phụ thuộc các chỉ định cận lâm sàng khác nhau.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đơn vị đầu tiên ở Hà Nội thành lập Phòng khám hậu Covid-19 cho biết, để chuẩn bị cho sự ra đời của phòng khám này, bệnh viện đã cử 4 bác sĩ và 2 điều dưỡng, là những người có kinh nghiệm điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia đào tạo của Tổ chức Y tế thế giới về vấn đề hậu Covid-19.

Hiện bệnh viện không xây dựng các gói khám hậu Covid-19 mà chủ yếu thăm khám dịch vụ theo nhu cầu của người bệnh.

Tuy nhiên, với những bệnh lý hậu Covid-19 cần điều trị, nếu người bệnh có BHYT vẫn được thanh toán như bệnh lý thông thường.

“Nhu cầu khám hậu Covid-19 là có thực, tuy nhiên không vì thế mà lạm dụng chỉ định đối với bệnh nhân khám hậu Covid-19. Người bệnh cần lựa chọn các đơn vị y tế có kinh nghiệm trước việc nở rộ dịch vụ như hiện nay”, ông Thường khuyến cáo.

Theo BS. Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM, Covid-19 có khoảng 200 triệu chứng khác nhau, nên không thể một loại thuốc mà điều trị được tất cả. Với tâm lý lo lắng thái quá, một số người dân đã nhầm lẫn dấu hiệu hậu Covid-19 với các bệnh lý khác.

“Không phải cứ có các triệu chứng ho, mệt mỏi, khó thở, đau đầu… sau khi khỏi Covid-19 đều là di chứng hậu mắc Covid-19 mà có khi lại là những bệnh lý khác. Do đó, người dân cần tỉnh táo xác định tình trạng bệnh của mình để tránh tốn kém không cần thiết”, ông Khanh nói.

Không nên lo lắng thái quá

Một ngày cuối tháng 2, hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Hải (trú tại Thanh Trì, Hà Nội) có mặt khá sớm tại Phòng khám hậu Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Ông Hải cho biết, cách đây gần 2 tháng, vợ chồng ông cùng mắc Covid-19 do lây từ gia đình người con trai. Tuy nhiên, cả hai đều triệu chứng rất nhẹ và trở lại âm tính sau khi vào điều trị tại Trạm thu dung Covid-19 huyện Thanh Trì chừng 1 tuần.

“Cả hai chúng tôi sau khi khỏi, sức khỏe đều trở lại bình thường, nhưng tôi nghe mọi người nhắc nhiều đến bệnh lý hậu Covid-19 nên bố trí đến đây thăm khám lại cho cẩn thận”, ông Hải chia sẻ.

Mặc dù bác sĩ cho biết không cần thiết bất kỳ chỉ định cận lâm sàng nào khác, nhưng vợ chồng ông Hải vẫn nằng nặc “đòi” điện tim, nội soi đường hô hấp với lý do “khám kỹ để chắc chắn không mắc hội chứng hậu Covid-19”.

BS. Đinh Thế Tiến, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, tại đây vẫn có nhiều người khỏe mạnh sau khi khỏi Covid-19 đến thăm khám vì lo lắng thái quá.

Phần nhiều người bệnh đến khám chia thành 2 nhóm, gồm nhóm bệnh nhân đã từng điều trị trong bệnh viện có thở oxy, dùng chống đông, nhóm này tổn thương về hệ hô hấp trầm trọng hơn; Nhóm bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà, hậu Covid-19 gặp các triệu chứng mệt mỏi kéo dài, hụt hơi, giảm năng lượng thậm chí là stress, ho nhiều… thường là các bệnh nhân trẻ tuổi.

Trước thực tế nhiều người mắc Covid-19 khỏi bệnh lo lắng, muốn đi khám hậu Covid-19, PGS.TS.BS. Hoàng Thị Phượng, nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng, nhiều người gặp phải hội chứng hậu Covid-19 nhưng không có nghĩa là tất cả đều cần đi khám.

Chỉ những bệnh nhân thuộc nhóm nằm viện, có viêm phổi, điều trị ICU, thường sau khi ra viện bác sĩ sẽ hẹn tái khám định kỳ 4 tuần, 8 tuần. Còn với nhóm F0 nhẹ, điều trị tại thì chỉ đi khám khi có triệu chứng hậu Covid-19.

PGS.TS. Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết, các di chứng hậu Covid-19 có khuynh hướng tự cải thiện theo thời gian, trừ một số trường hợp nặng. Do đó, người dân không nên quá lo lắng.

“Khi không có biểu hiện thì không nên đi khám sàng lọc, bởi điều này có thể gây lãng phí thời gian, tiền bạc, thậm chí là gây hại sức khỏe tinh thần của chính mình. Người dân nếu thấy khó thở, đau ngực hay có triệu chứng bất thường kéo dài ảnh hưởng chất lượng cuộc sống thì hãy đi khám”, BS. Dũng khuyến cáo.

Theo WHO, hội chứng hậu Covid-19 là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã khỏi Covid-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc khởi phát. Các triệu chứng này có thể đã có từ khi nhiễm hoặc xuất hiện sau khi hồi phục.

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực, bao gồm: Sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối…

Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác, khứu giác, phát ban… hoặc gặp các triệu chứng về tâm thần như: Rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung; thường xuất hiện tình trạng não sương mù, nhận thức kém, đọc chậm, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.