Chuyện dọc đường

Khi Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ gỡ nút thắt

30/05/2023, 06:29

Những chính sách, cơ chế đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành thời gian vừa qua để tháo gỡ cho các dự án cao tốc là một ví dụ điển hình...

Bộ đầu tiên mà Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc sau khi nhậm chức là Bộ GTVT. Chuyến đi xuyên Việt đầu năm của Thủ tướng là đến các công trường giao thông.

Hàng tháng, Thủ tướng liên tục có các chuyến thị sát, đốc thúc tiến độ, tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Ông nhiều lần nhấn mạnh: “Chưa bao giờ chúng ta dành nguồn lực lớn như trong nhiệm kỳ này cho phát triển hạ tầng chiến lược, đặc biệt là hạ tầng giao thông”.

img

Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn cho các dự án cao tốc trong đó có tháo gỡ khó khăn về vật liệu (Ảnh minh họa)

Chia sẻ trăn trở khi trong 20 năm qua, chúng ta mới chỉ triển khai được trên 1.000km cao tốc, mà trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành gần 2.000km, Thủ tướng yêu cầu sự quyết tâm, đổi mới tư duy, cách làm để hoàn thành nhiệm vụ lớn này.

Trong khi đó, nửa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội đã luôn đồng hành với Chính phủ, có nhiều quyết sách linh hoạt, kịp thời để kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông.

Thông thường, luật pháp ban hành nhằm tạo ra khuôn khổ để những nhà quản lý hành động. Tuy nhiên, hệ thống luật pháp hiện hành đang vừa thiếu, vừa chồng chéo, lại có yếu tố mâu thuẫn, có thủ tục rất mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, cần có cơ chế để giải quyết đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhưng vướng mắc về mặt quy định, thể chế nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Và những chính sách, cơ chế đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành thời gian vừa qua để tháo gỡ cho các dự án cao tốc là một ví dụ điển hình của việc này.

Điển hình, vấn đề vật liệu, đất đai là một những yếu tố quyết định đến tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Chính cơ chế cho phép các địa phương được triển khai ngay khai thác các mỏ vật liệu trong quy hoạch mà không cần phải xin cấp phép từ các Bộ, ngành đã giúp giảm bớt thời gian rất nhiều.

Hay việc cho phép thực hiện cơ chế tách GPMB thành dự án riêng để thực hiện của một số dự án giao thông quan trọng, góp phần tháo gỡ vướng mắc về việc vừa thi công vừa chờ GPMB như trước đây.

Những cơ chế đặc thù này giúp giảm bớt các khâu thủ tục hành chính rườm rà, mất thời gian, giúp khai thác nguồn lực nhanh nhất, kịp thời nhất.

Tinh thần Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay là luôn đồng hành để giải quyết ngay các vấn đề vướng mắc trong việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia.

Thực tế cho thấy Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã luôn phối hợp, đồng hành với Chính phủ, nhất là trong công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật, hoạt động giám sát.

Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Hoàng Văn Cường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.