Bóng đá

Khi thủ môn không chỉ biết giữ khung thành

31/03/2020, 06:53

Neuer không thu mình nơi vòng cấm, anh thường lao ra ngoài, dùng chân cản phá bóng trước khi đối phương kịp tiếp cận khung thành.

img
Thủ thành Manuel Neuer (Bayern Munich)

Tin từ báo giới Đức, tương lai thủ thành Manuel Neuer đang rất bấp bênh, anh và Bayern Munich chưa đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng và không loại trừ khả năng người gác đền này sẽ ra đi khi kỳ chuyển nhượng mùa hè trở lại. Đây thực sự là điều đáng tiếc nhưng cũng đã được dự đoán từ trước, khi Neuer đã cho thấy dấu hiệu của tuổi tác, những sai lầm cũng đến nhiều hơn.

Trong khoảng hơn 1 thập kỷ qua, Neuer luôn nằm trong top những thủ thành xuất sắc nhất thế giới. Anh vô địch World Cup cùng tuyển Đức, lên ngôi ở Champions League cùng Bayern Munich và giành nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác. Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá cao Neuer không chỉ vì những danh hiệu. Họ coi anh là người định nghĩa lại vai trò của thủ môn.

Từ khi bóng đá mới ra đời, thủ môn đã được gắn chặt với nhiệm vụ bảo vệ khung thành. Sau này, vòng cấm (vòng 16m50 được hình thành), trở thành “đặc khu” cho thủ môn. Trong “đặc khu” này, thủ môn được bảo vệ và có quyền kiểm soát.

Nhưng Neuer không thu mình nơi vòng cấm, anh thường lao ra ngoài, dùng chân cản phá bóng trước khi đối phương kịp tiếp cận khung thành. Nói cách khác, thủ thành người Đức chơi giống như một trung vệ. Ngoài cản phá, nhờ khả năng chơi chân tốt, Neuer cũng thường có những pha phát động tấn công từ gần khung thành cho tuyến trên.

Sau Manuel Neuer, bóng đá thế giới chứng kiến thêm nhiều thủ thành tài năng đi theo phong cách của anh như: Ederson (Man City), Alisson (Liverpool), Ter Stegen (Barcelona). Họ đều có tầm ảnh hưởng rất lớn ở đội bóng mình khoác áo, chơi chân cừ và luôn là thách thức lớn với các tiền đạo khi có ý định xâm nhập vòng cấm.

Đương nhiên, việc lao khỏi khu vực 16m50 cũng đem đến rủi ro lớn bởi chỉ cần cầu thủ đối phương vượt qua, bàn thắng sẽ tới. Lướt YouTube với từ khóa “sai lầm của Neuer”, bạn dễ dàng tìm thấy những tình huống như vậy. Nhưng về mặt tổng thể, không ai có thể phủ nhận vai trò của Neuer trong thành công của tuyển Đức cũng như Bayern Munich thời gian qua. Quan trọng hơn, Neuer đã định nghĩa lại về vị trí thủ môn.

Bóng đá luôn biến đổi không ngừng, vị trí thủ môn cũng vậy. Người gác đền ngày một đóng góp nhiều hơn trong cách vận hành chiến thuật. Đó cũng là lý do mức giá cho các thủ môn cũng ngày một được nâng cao. Hãy cảm ơn Manuel Neuer vì điều này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.