Khi trưởng tàu quét dọn vệ sinh

21/05/2014, 13:24

Chuyến tàu SE3 từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh dừng đón khách tại ga Huế. Xách ba lô, tôi nhảy lên tàu vào Đà Nẵng.


Vừa bước chân đến cửa nhà vệ sinh, tôi ngạc nhiên thấy một cán bộ mặc đồng phục nhà tàu rất trẻ đang loay hoay lau chùi. Hỏi ra mới biết đó là Trưởng tàu Hoàng Ngọc Thành, SN 1980, thuộc Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn.


Tôi hỏi: “Nhân viên nhà tàu đâu mà để trưởng tàu lại đi làm việc dọn dẹp này?”. Thành nhoẻn miệng cười: “Em đi kiểm tra ngang qua thấy hôi quá, sợ ảnh hưởng đến hành khách nên tiện thể em quét dọn luôn. Có gì đâu chị”. 


Thành cho biết thêm, lúc nãy khi dừng tàu, chắc do nhân viên chưa kịp đóng cửa nhà vệ sinh, có mấy em nhỏ vô tư… tè lung tung cả ra sàn. Khi tàu dừng lại ở sân ga, theo quy định không được xả van nước chị ạ. Thôi kệ, các em nhỏ chưa hiểu hết mà. Thông cảm cho nhà tàu tí chị nhé. Nói rồi, Thành lại cười như cần một sự chia sẻ.


Nhìn hình ảnh trưởng tàu trẻ tuổi không nề hà quét dọn vệ sinh boong tàu, hành khách trên toa ngày hôm ấy ai cũng cảm động. Cảm động không chỉ ở hành động mà ngay cả trong cách ăn nói nhã nhặn của một trưởng tàu. Tuy chỉ là hành động nhỏ, nhưng qua đó thể hiện thái độ luôn cầu thị, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, làm đẹp hình ảnh của ngành Đường sắt. Tôi chợt nghĩ trưởng tàu nào cũng chịu khó, thấu hiểu với hành khách như Thành sẽ tốt biết bao. Đồng quan điểm, chị Nguyễn Hoa (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) ngồi cùng toa với tôi tếu táo: “Trưởng tàu nào cũng được như thế thì hành khách sướng biết mấy!”.


Được biết, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Đường sắt ở Gia Lâm - Hà Nội, Thành về đầu quân cho Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn từ năm 2001. 8 năm làm nhân viên đi tàu với sự cẩn thận trong công việc, cộng thêm đức tính khiêm tốn, đến năm 2009, Thành được giao trọng trách làm Phó trưởng tàu khách và đến tháng 10/2013, được đề bạt làm trưởng tàu.

Nga Dương

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.