Bất động sản

Kho hoá chất cháy ở Long Biên: Ai đã cho thuê tài sản Nhà nước?

24/07/2020, 14:29

Dù không được giao quản lý nhưng Tân Hồng Hà đứng ra cho thuê tài sản Nhà nước với số tài khoản mới.

img
Kho hoá chất cháy ở Long Biên thuộc Udic nhưng lại do một công ty khác đứng ra cho thuê

Liên quan đến sở hữu đất tại kho hoá chất cháy của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội; Trả lời Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Lực, Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh cho biết, ô đất trên là của Udic (Tổng Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị) cho thuê.

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ và gửi câu hỏi tới Công ty Udic nhưng đến nay chưa có câu trả lời.

Theo tìm hiểu của PV, khi còn là doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên của Udic, Công ty Vật liệu xây dựng Xuất Nhập khẩu Hồng Hà (Hồng Hà) được TP Hà Nội giao, cho thuê 4 ô đất để tập kết vật liệu xây dựng. Cụ thể: 27.800m2 tại số 33, phố Tân Ấp, phường Phúc Xá, Ba Đình; 4.200m2 tại số 87, phố Nguyễn Khiết, P.Phúc Tân, Hoàn Kiếm; 9.400m2 tại số 664 phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng và ô đất có nhà xưởng bị cháy tại Thượng Thanh, Long Biên.

Năm 2004, TP Hà Nội phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hoá.

Theo đó, doanh nghiệp này chuyển thành Công ty cổ phần. Udic vẫn giữ 32% vốn điều lệ, cử người tham gia hội đồng quản trị. Đồng thời, chuyển 4 ô đất nói trên từ tay Hồng Hà sang cho Udic quản lý.

Tuy nhiên, tháng 6/2018, TP Hà Nội bất ngờ có quyết định mới thay thế với nội dung, không giao 4 ô đất trên cho Udic nữa mà giao ngược lại cho Công ty CP Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà tạm thời quản lý và sử dụng để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công ty Hồng Hà chịu trách nhiệm bàn giao lại khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi thực hiện dự án.

Nhưng hiện nay, kho bãi này đang được cho doanh nghiệp tư nhân khác thuê, điển hình là công ty Cường Việt dẫn đến cháy nổ.

Đáng nói, đứng ra cho thuê không phải là Công ty CP Vật liệu xây dựng và xuất nhâp khẩu Hồng Hà mà là một pháp nhân với số tài khoản "lạ": Công ty CP Đầu tư và thương mại Tân Hồng Hà, có trụ sở tại 33 Tân Ấp, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Được biết, trước sự việc trên, mới đây Sở Tài chính Hà Nội đã có văn bản yêu Udic và các đơn vị liên quan có báo cáo giải trình.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.