Thế giới

Khó lường “sói đơn độc” của IS

21/07/2016, 05:37
image

Pháp và Đức đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa ngày càng khó lường.

1 Bỉ đang gia tăng an ninh đề phòng các cuộc tấn c

Bỉ đang gia tăng an ninh đề phòng tấn công khủng bố kiểu "sói đơn độc" trong ngày Quốc khánh 21/7

Liên tiếp xảy ra các vụ thảm sát ở Mỹ, Pháp và Đức đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa ngày càng khó lường từ các phần tử khủng bố cực đoan riêng lẻ kiểu “sói đơn độc”.

Khó bị phát hiện

Vụ tấn công kiểu "sói đơn độc" đầu tiên khiến dư luận chú ý là vụ xả súng ở hộp đêm tại Orlando, Mỹ, khiến 49 người thiệt mạng. Tiếp theo, là vụ đâm xe ô tô vào đám đông người xem pháo hoa ở TP Nice đúng ngày Quốc khánh Pháp khiến ít nhất 84 người thiệt mạng. Và mới nhất, một người nhập cư trẻ tuổi người Afghanistan dùng dao và rìu tấn công man rợ vào những hành khách trên một chuyến tàu ở bang Bavaria (Đức) đêm 18/7. Sau đó, IS xác nhận thủ phạm là một trong những tay súng của nhóm tiến hành vụ tấn công đơn độc để đáp lại lời kêu gọi trả thù những nước trong liên minh chống IS. Ngoài ra, IS cũng đứng sau hàng loạt các vụ tấn công ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Bagdad (Iraq) và Dhaka (Bangladesh) khiến hàng trăm người thương vong.

IS tuyên bố, mỗi một vụ tấn công đều là câu trả lời ngay lập tức cho những lời kêu gọi hành động của chúng và tại mỗi nước phương Tây đều có một “lò thuốc súng” chỉ đợi thời cơ để phát nổ. Có thể thấy rõ, không cần phải đặt chân đến châu Âu hay Mỹ, bằng cách tuyên truyền tư tưởng thánh chiến, Hồi giáo cực đoan trên internet, IS đã thành công khi tạo ra được những kẻ khủng bố ngay tại chỗ, có thể dễ dàng tiến hành các vụ tấn công tại những nước có kiểm soát an ninh chặt chẽ như Mỹ mà không bị phát hiện.

Tiến hành trót lọt những vụ tấn công, "sói đơn độc" đang khiến thế giới lo ngại về kiểu tấn công khó phát hiện trước để ngăn chặn. Theo cựu đặc vụ FBI Michael German, nguyên nhân khiến “sói đơn độc” khó bị phát hiện chính là lối hành động một mình. Việc chúng không có đồng phạm dẫn tới khả năng rò rỉ thông tin về âm mưu tấn công rất thấp, khiến cơ quan thực thi pháp luật khó có manh mối để ngăn chặn kịp thời, theo AP ngày 20/7.

Thể hiện lòng trung thành

Mới đây, điều trần trước Hạ viện, ông Patrick Calvar, Giám đốc Tổng cục An ninh nội địa Pháp (DGSI) cho biết, những kẻ tấn công khủng bố sẽ thay đổi phương thức hành động. IS đang dự trù các cuộc tấn công mới, sử dụng chiến binh tại chỗ, dùng những con đường dễ xâm nhập vào Pháp. Trong số đó, có cả những phần tử thánh chiến là công dân Pháp bị IS xem là phản bội nên những kẻ này muốn trở về nước đơn độc tấn công để thể hiện lòng trung thành.

Ngoài ra, DGSI lo ngại rằng, nhiều trẻ em trở về nước cùng với các chiến binh người Pháp đã bị IS tẩy não và huấn luyện thành những “con sói đơn độc” trong tương lai.

Tuy nhiên, vẫn có 1 đặc điểm có thể thấy ở những "con sói đơn độc". Nhà nghiên cứu Jeffrey Simon, tác giả cuốn “Khủng bố sói đơn độc” cho rằng, trước khi hành động, những con sói đơn độc thường có bình luận rất cực đoan trên trang cá nhân. Do đó, muốn ngăn chặn những mối đe dọa tiềm tàng, cần phải đọc các bình luận trên mạng xã hội này để phát hiện kịp thời.

Liên quan đến cuộc chiến chống IS, Người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll ngày 20/7 cho biết, Pháp và Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc oanh kích phối hợp nhằm vào thành trì của IS ở Mosul (Iraq). Trong hai ngày 20 - 21/7, Mỹ sẽ chủ trì một cuộc họp tại Washington với khoảng 40 đối tác trong liên minh chống IS để đánh giá cuộc chiến chống IS kéo dài 2 năm qua, mà chưa thể “xóa sổ” lực lượng khủng bố này.

Hôm qua, giới chức Pháp cho biết, có thể sẽ tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp sang năm tới, đồng thời triển khai chiến dịch kêu gọi thanh niên gia nhập lực lượng dự bị nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng an ninh. Trong khi đó, hôm nay, Bỉ cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ đề phòng khả năng tấn công “sói đơn độc” trong ngày Quốc khánh 21/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.