Thế giới

Kho vũ khí hạt nhân Mỹ tại Thổ sẽ vào tay khủng bố?

16/08/2016, 09:05
image

Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ tại căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lọt vào tay khủng bố.

boom-700083

Nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng số vũ khí hạt nhân của Mỹ ở căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể rơi vào tay khủng bố.

Tờ Express (Anh) ngày 15/8 dẫn nguồn từ một tổ chức nghiên cứu ở Washington nhận định rằng hàng chục vũ khí hạt nhân của Mỹ được cất trữ tại một căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ gần Syria đang có nguy cơ lọt vào tay các phần tử khủng bố.

Trướ đó, nhiều chuyên cũng đã từng cảnh báo về nguy cơ đe dọa đối với kho vũ khí của Mỹ gồm khoảng 50 quả bom hạt nhân ở căn cứ Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách biên giới với Syria khoảng 110km.

Và kể từ khi cuộc đảo chính bất thành nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7 vừa qua, vấn đề này đã được quan tâm đặc biệt. Thậm chí, mọi việc trở nên đáng lo ngại hơn khi viên tư lệnh của căn cứ đã bị bắt do bị nghi là đồng lõa trong vụ đảo chính.

 “Một câu hỏi lớn chưa trả lời được là liệu Mỹ có thể duy trì việc kiểm soát đối với vũ khí trong trường hợp xảy ra xung đột nội bộ kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ”, báo cáo của Trung tâm Stimson đưa ra nghi vấn.

Căn cứ không quân Incirlik là một căn cứ thiết yếu đối với liên minh của Mỹ chống nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria. Cơ sở này nằm ở vị trí chiến lược cho phép UAV và chiến đấu cơ bay nhanh tới các mục tiêu của bọn khủng bố.

Tuy nhiên, một biến cố bất ngờ đã xảy ra vào tháng 3/2016 Lầu Năm Góc đã lệnh cho các gia đình binh sĩ và nhân viên dân sự đóng ở nam Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi khu vực đó do các lo ngại về an ninh.

Đồng tác giả của bản báo cáo trên, bà Laicie Heeley nói: “Từ góc độ an ninh, việc tiếp tục duy trì xấp xỉ 50 vũ khí hạt nhân của Mỹ ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ là điều đầy nguy hiểm và bất trắc”.

 “Họ áp dụng khá nhiều lớp bảo vệ. Nhưng dù có bảo vệ thì cũng không loại trừ được nguy cơ. Trong trường hợp xảy ra đảo chính, chúng ta không thể đảm bảo rằng chúng ta có thể duy trì sự kiểm soát “, bà Laicie Heeley trả lời phỏng vấn của AFP.

Không những thế, ngay cả Lầu Năm Góc cũng không nói rõ họ để vũ khí hạt nhân ở đâu nhưng người ta tin rằng các trái bom được cất giữ tại căn cứ Incirlik để răn đe Nga và thể hiện cam kết của Mỹ đối với NATO, liên minh mà Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên.

Steve Andreasen, giám đốc phụ trách về chính sách quốc phòng và kiểm soát vũ khí thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng từ năm 1993 đến 2001, viết trên tờ Los Angeles Times vào cuối tuần qua: “Cho đến nay chúng ta đã tránh được thảm họa. Nhiều bằng chứng cho thấy an ninh vũ khí hạt nhân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể thay đổi hoàn toàn trong chốc lát”.

Mặc dù vậy nghiên cứu viên Kori Schake ở viện nghiên cứu Hoover (trụ sở ở California) lại đưa ra lưu ý rằng các vũ khí hạt nhân không thể dễ dàng cho nổ do có mã bảo vệ.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông cáo khẳng định họ đã thực thi các biện pháp thích hợp để duy trì an toàn và an ninh cho nhân viên quốc phòng, gia đình họ, và các cơ sở quốc phòng.

Cuối cùng, các tác giả bản báo cáo của Trung tâm Stimson cho biết một loại bom cụ thể là bom hạt nhân trọng trường B61 cần phải được loại bỏ khỏi châu Âu.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.