Hàng hải

Khoảnh khắc tàu container lớn nhất thế giới cập cảng Quốc tế Cái Mép

25/10/2020, 16:35
image

CMIT vừa tiếp nhận một trong những tàu container lớn nhất thế giới trọng tải đến 214,121 DWT lần đầu cập cảng Việt Nam.

img
Tàu Margrethe Maersk, một trong những con tàu lớn nhất thế giới đã cập cảng CMIT thành công vào chiều nay (25/10)

Đúng 15h ngày 25/10, tàu Margrethe Maersk - một trong những con tàu lớn nhất thế giới đã cập cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Bà Rịa- Vũng Tàu.

Tàu Margrethe Maersk có trọng tải 214,121 DWT, sức chở lên đến 20.000 TEU, dài 399,23m, rộng 59m. Có thể so sánh, chiều dài của con tàu gấp 5,5 lần tổng chiều dài máy bay Airbus A380.

Đây là một trong số ít những con tàu container lớn nhất thế giới hiện nay và đang được liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới 2M khai thác trên tuyến dịch vụ đi bờ tây Mỹ, hàng tuần cập cảng CMIT.

Để đưa siêu tàu container này vào cảng, CMIT đã phối hợp cùng tư vấn Portcoast khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng bến cảng, xây dựng phương án bảo đảm an toàn hàng hải trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, đảm bảo tàu vào cảng tuyệt đối an toàn.

Tàu chở theo lượng hàng hóa khá lớn (gần như đầy tải)

Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT làm hàng là một dấu mốc rất lớn không chỉ cho riêng cảng CMIT (của khu cảng nước sâu Cái Mép) mà còn của cả ngành Hàng hải Việt Nam.

CMIT trở thành một trong số ít (chưa đến 20 cảng) lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.

CMIT đủ năng lực tiếp nhận tàu lớn nhất thế giới cũng đồng thời khẳng định tính đúng đắn cả về chức năng, nhiệm vụ của cụm cảng nước sâu Cái Mép, là cảng cửa ngõ và là trung tâm trung chuyển quốc tế mà Chính phủ đã đề ra cũng như các chính sách được áp dụng.

Qua đó cho thấy năng lực quản lý và sự phối hợp tốt của các cơ quan, bộ, ngành chức năng, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp cảng biển, hãng tàu để mang đến cơ hội đặc biệt cho sự phát triển hơn nữa của Cái Mép.

Cảng CMIT tiếp nhận tàu trọng tải đến 214,121 tấn hạ tải cập cảng đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa về mặt thương mại quốc tế, trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP…

Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT là mốc son mới trong lịch sử phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam

Hiện nay, sản lượng hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, khi hàng hóa được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia… Cảng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở, đưa hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường.

Tàu Margrethe Maersk cập cảng CMIT thành công là bước đột phá, phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.