Thị trường

Khóc cười với tình cảnh nhà đầu tư chứng khoán nghỉ Tết sớm

26/01/2022, 19:37

Lãi bán ra để lấy tiền tiêu Tết, lỗ cũng “bỏ” tài khoản để nghỉ Tết sớm là tâm lý nhiều nhà đầu tư trong những phiên giao dịch cuối năm Tân Sửu.

“Đi” cả group

Anh Nguyễn Trọng Thân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa bán lỗ 3 mã cổ phiếu anh mua “bắt đáy” 2 phiên sau sự kiện “bán chui cổ phiếu FLC” của ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch FLC. Trong đó, mã lỗ nhiều nhất là DRH, mất 21%.

img

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán quyết định nghỉ Tết sớm. Ảnh minh hoạ

“Lúc ấy, anh em ngồi phân tích với nhau là cổ phiếu bất động sản lúc ấy bị bán mạnh. Nhưng những cổ phiếu bất động sản khác giảm mạnh là cơ hội mua vào và khi vụ việc kia qua đi giá sẽ bật lại ngay. Vậy là lại bảo nhau mua vào”, anh Thân nói.

Tuy nhiên, một số mã mà anh Thân mua thêm sau đó đã hồi lại nhưng vài phiên gần đây lại chịu cảnh “nằm sàn” khi dòng tiền chuyển mạnh sang ngành ngân hàng.

Do đó, anh Thân quyết tâm “nhịn đau” cắt lỗ cả ba mã mua thêm. Lỗ ít hơn DRH là SCR mất 15% và LGL 9%. Tổng số tiền anh Thân lỗ ở ba mã này là hơn 140 triệu đồng.

Ngoài ba mã bất động sản nói trên, anh Thân cũng bán ra hai mã khác anh “tích” sẵn trong tài khoản từ hồi tháng 11/2021 và đầu tháng 1 vừa qua, trong đó VCB bán phiên 25/1 giúp anh Thân lãi 19% với giá bán ra 94.550 đồng/cổ phiếu sau 3 tuần. Hai mã cổ phiếu này đã giúp anh lãi gần 210 triệu đồng, bù lại phần lỗ ở ba mã cổ phiếu bất động sản kể trên.

Trong danh mục của anh Thân chỉ còn lại hai mã chứng khoán anh Thân để dài hạn vì theo nhà đầu tư này hai mã cổ phiếu đang chịu hạn chế giao dịch trên sàn Upcom nhưng vẫn tăng đều dù mức tăng không lớn như các cổ phiếu “nóng”.

“Không chỉ mình tôi lỗ cổ phiếu bất động sản đợt vừa rồi mà cả group cũng “đi” luôn vì anh em chơi với nhau hơn 1 năm nay, mua bán đều có hội cả. Hôm qua tôi chốt để nghỉ Tết chứ trong group có nhiều anh em đã chốt từ tuần trước rồi. Còn vài người cố chờ thêm nhưng chắc ai bán ra lấy tiền ăn Tết cũng sẽ thoát trong phiên tới thôi”.

Tuy nhiên theo lời anh Thân, trong group vẫn có một số người đầu tư có lãi nếu cân đối tổng thể cả danh mục, người lãi ít 5% người lãi nhiều gần 30%. Một số đã bán ra một phần hoặc cả danh mục để đưa gia đình đi du lịch hoặc sắm Tết.

Lỗ quá, nghỉ Tết đã!

Đây là chiến lược của anh La Văn Thành (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Danh mục 13 cổ phiếu của anh Thành trị giá gần 500 triệu đồng, đến thời điểm này còn chưa được 150 triệu đồng.

“Tôi tham gia thị trường đến nay là gần 1 năm. Ban đầu cũng theo anh em đầu tư, có lỗ có lãi nhưng khi bán ra mã nào thì lại dùng tiền ấy mua vào mã khác. Cứ coi như không gửi tiết kiệm thì mình để vào đây như một khoản đầu tư nên tôi không rút vốn”, đây cũng là lý do mà anh Thành vẫn giữ nguyên danh mục dù thị trường qua nhiều đợt sóng, nhất là vụ việc “bán chui cổ phiếu FLC” gây rúng động gần đây.

Anh Thành cho biết, mã cổ phiếu mang lại cho anh lãi cao nhất là DIG với tỷ lệ lãi hơn 120%. Một vài mã khác cũng có lãi cao 30-50%. Thành tích này đã được anh mang khoe với anh em trong nhóm.

Tuy nhiên, toàn bộ tỷ lệ lãi như mơ này nay không còn. Lãi ở mã DIG tụt xuống còn 70%. Điều đáng buồn là những mã còn tăng thì không nhiều mà đa số là các mã giảm giá. Trong danh mục có nhiều mã lỗ nặng như NNC đến nay đã lỗ 51%, APH lỗ 79%.

“Lỗ quá, thôi cứ để đầu tư lâu dài. Giờ nghỉ Tết đã!” anh Thành chia sẻ.

Không đến mức lỗ nặng như anh Thành nhưng anh Hà Đại Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, tài khoản của anh từ 150 triệu đồng giảm dần nay chỉ còn hơn phân nửa.

“Tôi nản chứng khoán rồi. Tôi vừa tất toán và đóng tài khoản. Từ giờ không chứng khoán nữa mà dồn vốn quay về nghề cũ là buôn bán vật liệu xây dựng để chờ thị trường phục hồi”, anh Thắng nói.

Nhà đầu tư này cũng cho hay, trong nhóm đầu tư cổ phiếu mà anh hay ngồi bia bọt bàn tán có người đã “rơi” vài trăm triệu, thậm chí có người rơi vài tỷ chỉ vì đi du lịch mấy ngày không kịp “thoát hàng”.

Chuyên viên phân tích Trần Xuân Bách (Công ty chứng khoán Bảo Việt) cho biết, tâm lý dè dặt hạn chế giao dịch của nhà đầu tư có thể khiến thanh khoản thị trường bị ảnh hưởng đáng kể trong tuần này.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến xu hướng thị trường. Nhà đầu tư có thể thực hiện mua trading các vị thế có sẵn trong danh mục khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh, rung lắc trong tuần này”, ông Bách cho hay.

Tuy nhiên, chuyên viên này cũng cũng lưu ý nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng tổng danh mục ở mức cân bằng, hạn chế việc nắm giữ danh mục có tỷ trọng cổ phiếu quá cao qua kỳ nghỉ Tết dài ngày.

img

Giá vàng hôm nay 26/1/2022: Vàng lên cao nhất hơn 2 tháng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.