An ninh hình sự

Khởi tố băng nhóm đe dọa giết người, cưỡng đoạt tài sản ở Tiền Giang

23/02/2023, 15:22

Hình thành băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp, các đối tượng liên tục đe dọa khủng bố, cưỡng đoạt tài sản người dân nhiều tỉnh miền Tây, TP.HCM.

Trưa 23/2, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã khởi tố nhóm đối tượng đe dọa, khủng bố cưỡng đoạt tài sản với những người vay tiền ở Tiền Giang.

Theo thông tin, để cưỡng đoạt tài sản của nạn nhân, nhóm đối tượng đã trực tiếp điện thoại khủng bố tổ chức, cá nhân, kể cả thân nhân, người quen, giáo viên chủ nhiệm có liên quan đến bị hại. Cụ thể, nhóm này đe dọa sẽ giết vợ, con, người thân, đem quan tài đến nhà, ném bình gas gây cháy... buộc các nạn nhân phải trả nợ. Nhóm đối tượng này hoạt động tại Tiền Giang và nhiều tỉnh ở miền Tây, miền Đông và cả TP.HCM…

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, từ tài liệu thu thập cùng chứng cứ thể hiện hành vi phạm tội của từng đối tượng, trinh sát hình sự Tiền Giang phối hợp Công an TP.HCM, Cục Hình sự, Bộ Công an huy động 120 cán bộ, chiến sĩ bí mật triển khai lực lượng để bắt trọn ổ tội phạm.

img

Kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng. Ảnh: Trọng Tín

Trước đó, khoảng 10h ngày 14/2, Ban chuyên án ập vào khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại tòa nhà “T&T Dancesport” đường Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình (TP.HCM) nơi được xem là đại bản doanh của đối tượng cầm đầu.

Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ: 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, trên 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản. Cùng lúc công an triệu tập 133 đối tượng có liên quan làm việc, phát hiện có nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ. Qua đấu tranh, nhóm đối tượng khai nhận vai trò của từng cá nhân được phân công.

Ngày 18/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang quyết định khởi tố vụ án “Cưỡng đoạt tài sản”, khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can Hà Thị Hiệp (nhân viên Công ty Luật TNHH Pháp Việt) và Nguyễn Thanh Hải. Đây là đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi khủng bố tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu, phường 1, TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Cùng với đó, 13 đối tượng khác cũng bị tạm giữ hình sự về hành vi phạm tội trên, số còn lại tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý .

Bước đầu điều tra, nhóm đối tượng khai nhận, tổ chức hoạt động chủ yếu là núp bóng công ty tư vấn luật, có quan hệ hợp tác với một số tổ chức ngân hàng, công ty tài chính dưới danh nghĩa hợp đồng trợ giúp pháp lý, do Trần Văn Châu và Hồ Quốc Hùng cầm đầu.

Các đối tượng đều không có văn bằng chuyên ngành luật, mà chỉ thuê một người đứng tên đăng ký pháp nhân công ty. Tổ chức tội phạm này có sự phân công cụ thể từng công việc cho nhân viên công ty thông qua trưởng phòng và các nhóm trưởng.

Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính 141.000 - 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được, phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố.

Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25% - 35% trên tổng số tiền thu được. Số tiền này, Ban Giám đốc công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.