Điều tra

Khởi tố thêm 4 đối tượng trong vụ cây xăng gắn chip gian lận

08/01/2016, 13:33

Tính tới thời điểm này đã có 16 đối tượng liên quan đến 2 cây xăng gắn chip bị khởi tố.

1
Lực lượng chức năng kiểm tra tại cửa hàng xăng dầu gắn chip điện tử gian ăn bớt xăng

Liên quan đến vụ hai cây xăng ở Hà Nội bị phát hiện gắn chíp điện tử để "ăn bớt" xăng của khách hàng, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, Công an TP Hà Nội vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can về hành vi "Lừa dối khách hàng" đối với Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983, Trưởng ca cửa hàng xăng, dầu Trần Khát Chân); Bùi Thị Mai Linh (SN 1982) và Nguyễn Công Trung (SN 1970), cùng là nhân viên bán hàng tại cửa hàng xăng, dầu Trần Khát Chân; Ngô Tuấn Anh (SN 1981, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, TP Hà Nội, là đối tượng bán chip điện tử).

Cùng với quyết định khởi tố, cơ quan công an cũng áp dụng lệnh cấp đi khỏi nơi cư trú đối với 4 đối tượng trên.

Trinh
Đối tượng Trần Thanh Trình 

Trước đó, ngày 24/12, Đội quản lý thị trường số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) tiến hành kiểm tra ba cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc Công ty Cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội. Cụ thể, 3 cơ sở bị kiểm tra gồm cơ sở số 436 Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), 249 Thụy Khuê (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) và cây xăng Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).

Tại hai cơ sở 436 Trần Khát Chân và cây xăng Yên Viên, đoàn kiểm tra đã phát hiện các cơ sở này sử dụng điều khiển từ xa và chíp điện tử gắn vào các cột bơm nhiên liệu để làm sai lệch lượng nhiên liệu nhằm gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ 6 bộ chip, điều khiển từ xa tại 2 cơ sở trên.

Sau đó, Công an TP Hà Nội đã lần lượt bắt khẩn cấp 12 đối tượng liên quan. Trong đó có hai Trưởng cửa hàng xăng dầu Yên Viên và Trần Khát Chân là Trần Thanh Trình (SN 1980) và Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1966); Trưởng Phòng Thị trường Công ty Cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội Hồ Trọng Tuấn và hai đối tượng bán, lắp chíp điện tử cho hai cây xăng là Lê Đức Phong và Ngô Đức Toàn.

2
Hai đối tượng Phong và Toàn

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, từ tháng 3/2014, Trình cùng 10 nhân viên khác của cây xăng dầu Trần Khát Chân đã bàn bạc nhau góp mỗi người 7 triệu đồng để mua 3 chíp điện tử gắn vào các cột bơm xăng của cửa hàng nhằm ăn bớt xăng khi bán cho khách. Hồ Trọng Tuấn giới thiệu Lê Đức Phong nhờ mua chíp điện tử.

Phong lại tìm Ngô Đức Toàn mua chip rồi bán lại cho nhóm của Trình. Các đối tượng thống nhất mỗi ca bán hàng, nhân viên bán xăng được hưởng 500 - 600 ngàn đồng còn Trưởng cửa hàng hưởng 1 triệu đồng. Mỗi tháng Hồ Trọng Tuấn được hưởng 30 triệu đồng. Từ năm 2014 đến khi bị phát hiện, các đối tượng ở cây xăng dầu Trần Khát Chân đã chiếm đoạt của khách hàng 5 tỷ đồng từ việc ăn bớt xăng.

chip
Cột bơm xăng bị phát hiện gắn chip điện tử

Sau khi Trình được bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng xăng dầu Yên Viên vào tháng 5/2015 thì đến tháng 10/2015, đối tượng này thuê Ngô Tuấn Anh sửa và lắp 3 chip điện tử lấy từ cửa hàng xăng dầu Trần Khát Chân đến lắp vào các cột bơm xăng cửa hàng xăng dầu Yên Viên để ăn bớt 5% lượng xăng mỗi lần bơm cho khách. Bằng thủ đoạn này, Trình cùng đồng phạm ăn bớt 14.500 lít xăng, dầu của khách rồi đem 7.500 lít xăng dầu trong số này bán cho cửa hàng xăng dầu Vân Dương để thu lợi bất chính 95 triệu đồng.

Như vậy, tính tới thời điểm này đã có 16 đối tượng liên quan đến vụ hai cửa hàng xăng dầu Yên Viên và Trần Khát Chân lắp chíp điện tử ăn bớt xăng dầu của khách bị khởi tố bị can.

 Vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.