An ninh hình sự

Khởi tố vụ án lâm tặc tàn phá rừng Bát Mọt

01/04/2016, 13:53

Cơ quan chức năng vừa khởi tố hình sự vụ án phá rừng ở Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Khởi- tố- hình- sự- vụ- lâm- tặc- tàn- phá- rừng

Một chiếc xe ô tô chở gỗ bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ khi đang vận chuyển gỗ (Ảnh: LS)

Ngày 31/3, ông Nguyễn Hữu Hậu, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội "Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng"

Theo ông Nguyễn Hữu Hậu, Quyết định khởi tố hình sự đã được chuyển đến Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cùng cấp. Trong đó, 8 nghi can liên quan đã bị triệu tập phục vụ công tác điều tra, công tác thực nghiệm, khám xét hiện trường cũng đang được tiến hành khẩn trương.

Ông Hậu cũng cho biết, trong thời gian qua, lợi dụng địa hình phức tạp và những thời điểm vắng người, lâm tặc đã vào các cánh rừng ở Bát Mọt tàn phá nhiều cây gỗ tuổi đời hàng chục năm. Gỗ rừng bị chặt hạ nhiều nhất ở các khoảnh số 9, 11, thuộc tiểu khu 484A. Đây là khu rừng được giao khoán cho hai hộ gia đình ông Vi Văn Khăm và Lang Văn Toản (ở xã Bát Mọt) trông coi, chăm sóc.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định có ít nhất 35 cây gỗ đường kính 30 – 70 cm bị lâm tặc đốn hạ. Ước tính khối lượng gỗ bị đốn hạ khoảng hơn 40 m3, một lượng lớn đã bị lâm tặc vận chuyển ra khỏi rừng tẩu tán, số còn lại (khoảng 20 m3) hiện nằm ngổn ngang trong các khu rừng. Chủ yếu gỗ thuộc các nhóm 4, nhóm 6 và nhóm 7 như: Sang, Dẻ, Chò nâu, Xoan đào…

Đầu tháng 3 vừa qua, Hạt kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền xã Bát Mọt bắt giữ một ô tô tải do Nguyễn Văn Chung (33 tuổi ngụ tại xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân) điều khiển đang vận chuyển 55 hộp gỗ xẻ nhóm 4 với khối lượng 4 m3, toàn bộ số gỗ sau đó được tiến hành thu giữ, niêm phong chờ xử lý.

Được biết, huyện Thường Xuân là một trong những địa phương có trữ lượng rừng lớn với khoảng hơn 90.000 ha rừng, riêng xã Bát Mọt có 20.000 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.