Y tế

Khối u bạch huyết "khủng" chiếm nửa người gây biến dạng bé gái 10 ngày tuổi

07/12/2021, 15:34

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương vừa phẫu thuật thành công khối u bạch huyết khổng lồ chiếm toàn bộ nửa người cho bé gái 10 ngày tuổi.

Bé T.L (ở Quảng Ninh) mang trên mình 1 khối u bạch huyết khổng lồ chiếm toàn bộ nửa người bên trái gây biến dạng hoàn toàn vùng ngực, nách và cánh tay trái.

Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 1kg khỏi cơ thể bệnh nhi khi bé mới 10 ngày tuổi.

Theo bố bé T.L, vợ anh mang song thai và khi ở tuần thai thứ 14 đã được các bác sĩ phát hiện 1 trong 2 thai nhi có khối to dạng nang ở vùng ngực, nách và chi bên trái.

img

Bé gái 10 ngày tuổi dần hồi phục sau ca đại phẫu khối u bạch huyết nặng bằng nửa trọng lượng cơ thể

Ngày 9/11, bé T.L chào đời ở tuần thai thứ 36, nặng 3,2kg tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 3 ngày tuổi.

Theo Ths.Bs Đặng Hoàng Thơm, Trưởng khoa Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám, phim chụp MRI, trẻ được chẩn đoán có khối u bạch huyết khổng lồ nửa người trái kích thước 20x20cm, u xâm lấn vào vùng cổ, nách, ngực bụng, cánh tay trái.

Nếu không loại bỏ sớm nguy cơ u phát triển nhanh gây chèn ép, loét da, nhiễm trùng, biến dạng nửa người trái, ảnh hưởng đến chức năng vận động của trẻ.

Sau 7 ngày được các y, bác sĩ tại Trung tâm Sơ sinh tận tình chăm sóc để đảm bảo toàn trạng ổn định, 10 ngày tuổi, bé T.L bước vào cuộc đại phẫu loại bỏ khối u khổng lồ khỏi cơ thể mình.

"Đây là một ca phẫu thuật phức tạp. Khi phẫu thuật nếu làm thương tổn vào mạch máu, thần kinh, cơ,…sẽ để lại nhiều di chứng cho trẻ như liệt cánh tay, thiếu máu hoại tử, thậm chí phải cắt bỏ tay. Đây là thách thức lớn với cả ê-kíp trong quá trình phẫu thuật.

Ngoài ra, bệnh nhi là trẻ sơ sinh mới 10 ngày tuổi nên quá trình gây mê và hồi sức trong phòng mổ cũng đặc biệt phức tạp...", Bs. Thơm chia sẻ.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình phẫu thuật của bệnh nhi đã diễn ra thuận lợi, khối u nang nặng gần bằng một nửa trọng lượng của trẻ đã được bóc tách khỏi cơ thể.

10 ngày sau phẫu thuật, vết thương của trẻ đã dần hồi phục, trẻ ăn ngủ tốt, chức năng vai và cánh tay trái vận động bình thường, phức hợp quầng núm vú sống tốt, hình thể bé cân đối, đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Trong thời gian tới, trẻ sẽ được tiến hành tiêm xơ để làm giảm nguy cơ và tỷ lệ tái phát của khối u bạch huyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.